Thế giới

Triều Tiên đặt mục tiêu vào công nghệ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Kim Phượng 11/02/2024 - 21:23

Ngày 11-2, theo Yonhap, Triều Tiên dường như đang đặt mục tiêu vào công nghệ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, đồng thời nỗ lực tìm cách mở rộng ứng dụng này.

ai.jpg
Hình ảnh được cắt từ đoạn phim của Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cho thấy các sinh viên đại học Triều Tiên đang tham quan tại một triển lãm khoa học và công nghệ ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Trước đó, ngày 24-12-2023, Rodong Sinmun - tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên đưa tin rằng, cạnh tranh toàn cầu về khoa học và công nghệ đang ngày càng gay gắt, trích dẫn những nỗ lực áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực giáo dục và việc sử dụng ngày càng tăng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Đài Phát thanh Trung ương Triều Tiên hồi tháng 11 năm ngoái nhấn mạnh, các quốc gia khác đang tích cực sử dụng AI để tăng cường sản xuất nông nghiệp.

Năm 2023, Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cũng phát sóng đoạn phim giới thiệu chương trình giáo dục dựa trên VR mới được phát triển cho phép người dùng tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Triều Tiên vào khoảng thế kỷ thứ ba đến thế kỷ thứ tư trước Công nguyên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên được cho là đang giới thiệu các xu hướng công nghệ mới toàn cầu nhằm tìm cách mở rộng việc sử dụng chúng trong lĩnh vực nông nghiệp và giáo dục, đồng thời cũng có thể nỗ lực sử dụng công nghệ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho mục đích quân sự.

Kim Hyuk, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury, cho biết trong một báo cáo rằng, các nhà nghiên cứu Triều Tiên đã áp dụng AI và máy học lĩnh vực phụ (ML) cho “các ứng dụng nhạy cảm, chẳng hạn như chiến đấu và giám sát cũng như tiếp tục hợp tác khoa học với các học giả nước ngoài trong thời gian gần đây”.

Trong báo cáo được đăng tải bởi 38 North, một trang web của Mỹ theo dõi Triều Tiên, cho rằng, công nghệ AI/ML có thể được chuyển giao thông qua các phương tiện vô hình, điều quan trọng là phải giám sát các hoạt động của Triều Tiên và thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn trong khu vực học thuật và tư nhân, nếu cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đặt mục tiêu vào công nghệ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.