Người Việt bốn phương

Trí tuệ, nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi trong trái tim kiều bào

Quỳnh Dương 24/07/2024 - 09:29

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bà con kiều bà ở khắp nơi trên thế giới đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn với người lãnh đạo được nhân dân gửi trọn niềm tin yêu.

Những di sản, dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nguồn động viên, nâng cao tinh thần đại đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới. Trí tuệ, nhân cách, tình cảm của Tổng Bí thư mãi mãi trong trái tim kiều bào.

tbt-kieubao.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng kiều bào tham dự Chương trình Xuân Quê hương năm 2019 thực hiện nghi thức thả cá chép theo phong tục truyền thống tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Từng hai lần được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp khi là thành viên của đoàn kiều bào tiêu biểu về nước tham dự các sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA) Trần Thị Chang cho biết, khi được tin Tổng Bí thư ra đi, bà cũng như nhiều người Việt Nam ở nước ngoài bàng hoàng và vô cùng đau buồn. Sự ra đi này là một mất mát to lớn không chỉ đối với gia đình, bạn bè và các đồng chí, mà còn đối với toàn thể dân tộc Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

“Tôi luôn kính trọng và ngưỡng mộ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo tận tâm với đất nước và nhân dân. Những gì ông đã làm là minh chứng rõ ràng và thiết thực nhất cho tình yêu đối với quê hương đất nước. Tôi vinh dự đã có hai lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lần gặp đầu tiên năm 2015 khi tôi là 1 trong 13 đại biểu đại diện cho hơn 4 triệu kiều bào về dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, tại Hà Nội. Lần thứ hai, tôi về dự chương trình Xuân quê hương năm 2016. Sau khi thực hiện nghi thức thả cá chép, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp mặt đoàn kiều bào tiêu biểu. Tổng Bí thư thân mật nói chuyện với đại diện kiều bào ở từng quốc gia, ân cần thăm hỏi tình hình đời sống, công tác, làm ăn kinh doanh của bà con; động viên người Việt Nam ở nước ngoài luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, hòa nhập xã hội sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, luôn hướng về quê hương đất nước" - bà Chang nhớ lại.

Theo bà Chang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp to lớn và quan trọng vào tiến trình đổi mới và phát triển của đất nước, lãnh đạo Đảng và nhân dân Việt Nam vượt qua nhiều thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư đã giúp định hướng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam. Những đóng góp đặc biệt to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đất nước và dân tộc Việt Nam sẽ mãi được ghi nhớ và trân trọng.

tbt-kieubao2.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với kiều bào tại đền Ngọc Sơn (Hà Nội), năm 2019. Ảnh: TTXVN

Cũng nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tiến sĩ Trần Hải Linh, kiều bào Việt Nam tại Hàn Quốc, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) chia sẻ, dù là người đứng đầu Đảng, Nhà nước nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất giản dị, luôn gần gũi, dành nhiều tình cảm đối với kiều bào, những người con xa xứ.

"Giống như bao người dân Việt Nam trong và ngoài nước, chúng tôi đều chung một suy nghĩ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đã cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của đất nước Việt Nam trong suốt những năm qua. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư đã thể hiện tầm nhìn chiến lược về phát triển đất nước. Những chỉ đạo công tâm và quyết liệt trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng góp phần rất lớn vào công cuộc kết nối, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp kiều bào thêm tin yêu, gắn bó với quê hương", Tiến sĩ Trần Hải Linh nhấn mạnh.

Cũng như nhiều kiều bào ở châu Âu và trên toàn thế giới, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary Phan Bích Thiện chia sẻ, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát to lớn đối với người dân Việt Nam.

“Đặc biệt, với những người từng nhiều lần tiếp xúc với Tổng Bí thư như tôi, không thể nào tin rằng sẽ không còn được gặp ông nữa. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân cách lớn, là nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, là người có tấm lòng vì dân, vì nước và có trái tim vô cùng nhân văn”, bà Phan Bích Thiện nghẹn ngào nói.

Với Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam tại Nga Trần Phú Thuận, kỷ niệm về lần được gặp, được bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giờ đã trở thành ký ức vô giá về một vị lãnh đạo có tấm lòng cao cả, một con người gần gũi, bình dị, chiếm trọn tình cảm của người dân Việt Nam ở trong nước và ngoài nước. Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát to lớn với dân tộc Việt Nam nói chung, với cộng đồng người Việt Nam tại Nga nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ, nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi trong trái tim kiều bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.