Đối ngoại

Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kiến tạo "Nền ngoại giao cây tre”

Nguyễn Thúc 23/07/2024 - 07:18

Trong những ngày này, nhiều kênh truyền thông quốc tế tiếp tục đăng tải những nội dung nêu bật vai trò lãnh đạo và những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào công cuộc phát triển của Việt Nam.

Đặc biệt, báo chí quốc tế nhấn mạnh, những thành công trong chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn với "Nền ngoại giao cây tre".

npt2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam - Trung Quốc, tháng 12-2023. Ảnh: TTXVN

Trong bài viết có tựa đề “Ghi nhớ di sản chính sách đối ngoại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, The Diplomat (Mỹ) nhấn mạnh, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đặt ra thuật ngữ "Ngoại giao cây tre" vào năm 2016 và đã xử lý hết sức thành công mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc vào những thời điểm phân cực địa chính trị toàn cầu ngày càng gia tăng, đồng thời duy trì hiệu quả quyền tự quyết và đạt được những thành tựu quan trọng, nâng cao vị thế đất nước. Trang thông tin chính sách đối ngoại này tỏ ra ấn tượng trước việc hàng triệu người sử dụng mạng xã hội Việt Nam bày tỏ lòng tiếc thương đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những ngày này.

Tương tự, The New York Times (Mỹ) cho rằng, thông qua chiến lược "ngoại giao cây tre", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không ngừng nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, hạn chế tối đa những rủi ro từ biến động địa chính trị quốc tế đối với đất nước. “Trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các siêu cường lớn trên thế giới đã tích cực xây dựng mối quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này", New York Times viết. Tờ báo này cũng nhận xét, nhà lãnh đạo Việt Nam là người liêm khiết và giản dị, dù đã kiến tạo và dẫn dắt một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.

Nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo Việt Nam có sức ảnh hưởng quốc tế to lớn bậc nhất sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bloomberg (Mỹ) đánh giá cao tư duy mở cửa kinh tế đất nước của nhà lãnh đạo Việt Nam, qua đó đã đưa Việt Nam từ một nền kinh tế bị cô lập trở thành điểm đến đầy hấp dẫn, với nhiều hiệp định thương mại tự do. Bloomberg tỏ ra ấn tượng khi “tính đến cuối năm 2023, giá trị xuất khẩu của Việt Nam gần bằng quy mô nền kinh tế, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất". Tạp chí này cũng cho rằng, chiến dịch diệt trừ tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động đã tăng cường đáng kể sức hút của Việt Nam trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Thành tựu về đối ngoại và phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm tháng nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng được nhiều kênh truyền thông uy tín quốc tế khác nhìn nhận tích cực. Một bài viết của Hãng tin Reuters (Anh) có đoạn: “Dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau cuộc cải cách Đổi mới năm 1986, qua đó biến đất nước từ một quốc gia nông nghiệp bị chiến tranh tàn phá thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á”.

Còn trang Sự thật thanh niên cộng sản Komsomol (Nga) nêu bật, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn nhất trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ổn định.

Tại Nhật Bản, The Japan Times nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có một thập kỷ lãnh đạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hằng năm của Việt Nam đạt trung bình 5,8% trong thập kỷ qua và đạt mức tăng trưởng khá ngay cả trong đại dịch Covid-19, vượt xa nhiều nền kinh tế khác trên toàn cầu.

Đánh giá cao đường lối “ngoại giao cây tre” mà Việt Nam - dưới sự dẫn dắt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - triển khai rất thành công, The Japan Times bày tỏ ấn tượng trước sự khéo léo của Việt Nam trong cân bằng quan hệ giữa các cường quốc trên toàn cầu, đỉnh cao là các chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội. Sự giản dị và khiêm tốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng được nêu bật trong các nội dung đăng tải trên tờ báo này.

Các báo Nikkei Asia, Yomiuri và Asahi của Nhật Bản cũng nhắc lại rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng triệt để, mang tính lịch sử, giành được sự ủng hộ của người dân, qua đó tăng cường vai trò trung tâm của Đảng.

Đưa tin về những ngày đau buồn của Việt Nam, tờ SCMP (Trung Quốc) nêu bật những kết quả trong việc củng cố và xây dựng quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong các nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là những thành tựu đã đạt được trong thắt chặt mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước.

Trong bài viết trên trang web của mình, Viện ISEAS - Yusof Ishak (Singapore) nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến không ngừng nghỉ cho việc xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, và đã có một quãng thời gian lãnh đạo đầy kiên định với muôn vàn thành tựu, qua đó trở thành tấm gương lớn đòi hỏi những người kế nhiệm cần phải cố gắng đáng kể để đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kiến tạo "Nền ngoại giao cây tre”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.