Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao giải cuộc thi viết ''Món ngon Hà Nội''

Hoàng Lân| 18/03/2022 10:43

(HNMO) - Sáng 18-3, tại Hà Nội, Báo Thanh Niên tổ chức trao giải cuộc thi viết “Món ngon Hà Nội”.

Ban tổ chức trao giải cho tác giả đoạt giải Nhất.

Nối tiếp thành công của cuộc thi viết “Hà Nội thành phố tôi yêu”, Báo Thanh Niên tổ chức cuộc thi viết “Món ngon Hà Nội” nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu nét độc đáo, tinh tế của ẩm thực và con người Hà Nội, một nét văn hóa Hà Nội.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 10-6 đến 31-12-2021, với 690 bài dự thi của hơn 600 tác giả, từ 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, bài dự thi từ Hà Nội chiếm 42%, bài dự thi từ thành phố Hồ Chí Minh chiếm 38%. Báo Thanh Niên đã đăng tải hơn 100 bài viết tại chuyên mục “Món ngon Hà Nội” của đơn vị.

Các bài dự thi cho thấy một “bản đồ ẩm thực Hà Nội” trong lòng công chúng. Nhiều món ăn truyền thống nổi tiếng của Hà Nội được các tác giả chọn làm đề tài như: Phở, bún ốc, bún thang, bún chả que tre, chả cá, cốm... Nhiều món ăn khác lại mang dấu ấn của đặc sản địa phương với các chỉ dẫn địa lý như: Các món ăn từ sấu Hà Nội, bánh dày Quán Gánh, hồng xiêm Xuân Đỉnh, húng Láng, kem Tràng Tiền, nem Phùng, đậu Mơ... Bên cạnh đó, không ít tác giả viết về các món ăn mới chỉ xuất hiện và thịnh hành trong khoảng chục năm gần đây như: Vịt om sấu, ngan cháy tỏi, nem chua rán…

Bên cạnh những cây bút chuyên nghiệp, gắn bó với nghề viết, cuộc thi cũng thu hút số lượng lớn người viết không chuyên. Có thí sinh gửi tới hàng chục bài dự thi và có thời điểm gửi đều đặn mỗi tuần, như tác giả Lê Hà đã gửi tới 26 bài dự thi. Chị cũng tự tay làm, chụp ảnh các món ăn để gửi kèm bài viết.

Đánh giá về cuộc thi, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam Nguyễn Thường Quân, thành viên Ban giám khảo cuộc thi Món ngon Hà Nội, chia sẻ: “Tôi cảm giác mình không phải là một người chấm thi nữa mà đang xem một bộ phim về quá khứ của chính mình. Vì những món ăn này rất thân thương với tôi từ lúc bé đến lúc lớn. Các tác giả đã viết bằng cảm xúc”.

Còn nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết cho biết, các bài viết cho thấy niềm đam mê ẩm thực của rất nhiều người, trong đó có giới trẻ. Điều này cho thấy, nhiều bạn trẻ đang quay lại với truyền thống, đam mê ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực Hà Nội.

Từ 30 bài viết vào vòng chung khảo, Ban giám khảo đã chấm chọn và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và giải Bài viết được bạn đọc yêu thích. 

Các tác phẩm đoạt giải 

- Giải Nhất: Tác phẩm “Xôi đỗ đen gói trong lá sen già” (tác giả Tạ Thị Thanh Hải).

- Giải Nhì: Tác phẩm “Cốm Hà Nội và nỗi lòng người xa xứ” (tác giả Lê Thị Hà) và tác phẩm Kem Tràng Tiền - dư vị tình đầu (tác giả Cao Thị Nga).

- Giải Ba: Tác phẩm “Bún ốc nguội - một nỗi nhớ thương” (tác giả Lê Thị Thanh Huyền), tác phẩm “Nhớ gánh bún ốc xưa” (Chung Chí Thành), “Thơm lừng gánh cháo sườn trên phố Hàng Bồ” (Lê Thị Ngọc Hà).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cuộc thi viết ''Món ngon Hà Nội''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.