Thế giới

Tranh chấp về tác phẩm điêu khắc Parthenon sẽ không làm tổn hại đến quan hệ Hy Lạp - Anh

Kim Phượng 29/11/2023 - 19:42

Theo Reuters, ngày 29-11, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết, việc hủy cuộc gặp với người đồng cấp Anh Rishi Sunak liên quan đến tác phẩm điêu khắc Parthenon là “không may” nhưng sẽ không làm tổn hại đến mối quan hệ giữa Hy Lạp và Anh về lâu dài.

athens.jpg
Lá cờ Hy Lạp tung bay trước đền Parthenon trên đỉnh khu khảo cổ Acropolis ở Athens, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã hủy cuộc gặp với người đồng cấp Kyriakos Mitsotakis ở London (Anh) theo dự kiến vào ngày 28-11. Lý giải về động thái này, một phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết, trong một cuộc phỏng vấn trên BBC cuối tuần qua, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã từ chối tuân thủ các đảm bảo rằng sẽ không nêu công khai vấn đề trả lại các tác phẩm điêu khắc Parthenon từ Bảo tàng Anh về Athens. Trong khi đó, các quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết ông Kyriakos Mitsotakis chỉ nhắc lại lập trường lâu dài của Athens trong cuộc phỏng vấn.

Thủ tướng Hy Lạp nhận định việc người đồng cấp Rishi Sunak hủy bỏ cuộc gặp là thiếu tôn trọng và đã ngăn cản hai nhà lãnh đạo thảo luận về các vấn đề quan trọng toàn cầu. Ông Kyriakos Mitsotakis nói với Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou: “Tôi tin rằng động thái (hủy bỏ) sẽ không làm tổn hại đến mối quan hệ giữa Hy Lạp và Anh về lâu dài”.

Hy Lạp đã nhiều lần kêu gọi Bảo tàng Anh trả lại vĩnh viễn các tác phẩm điêu khắc 2.500 năm tuổi mà nhà ngoại giao Anh Lord Elgin đã di dời khỏi đền Parthenon vào năm 1806, trong thời kỳ Hy Lạp nằm dưới sự cai trị của đế chế Ottoman thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng một nửa bức phù điêu dài 160 mét trang trí đền Parthenon ở Athens nằm ở Bảo tàng Anh, trong khi 50 mét tác phẩm chạm khắc nằm ở bảo tàng Acropolis ở Hy Lạp.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 26-11, ông Kyriakos Mitsotakis đã so sánh việc tách tác phẩm điêu khắc được gọi là Elgin Marbles ở Anh với việc cắt đôi Mona Lisa, một sự ví von bị Chính phủ Anh bác bỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp về tác phẩm điêu khắc Parthenon sẽ không làm tổn hại đến quan hệ Hy Lạp - Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.