Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng của Thủ tướng K.Mitsotakis chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Hy Lạp

Quỳnh Dương| 22/05/2023 15:19

(HNMO) - Với 40,79% số phiếu ủng hộ, đảng Dân chủ mới của Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức ngày 21-5. Tuy nhiên, do không đạt được thế đa số để tự đứng ra thành lập chính phủ, cuộc bầu cử sẽ phải bước vào vòng 2.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis mừng chiến thắng của đảng Dân chủ mới.

Theo hãng tin ABC, kết quả thống kê dựa trên 99,55% số phiếu được kiểm vào cuối giờ chiều ngày 22-5, đảng Dân chủ mới đã dẫn đầu cuộc bầu cử vòng 1, bỏ xa đối thủ lớn là đảng Syriza, về thứ 2 với 20,07% số phiếu ủng hộ. Đảng PASOK xã hội chủ nghĩa về thứ 3 giành 11,46% số phiếu. 

Mặc dù giành chiến thắng áp đảo, song đảng Dân chủ mới chỉ đạt được 146/300 ghế trong Quốc hội, thiếu 5 ghế để tự thành lập chính phủ.

Trong ngày 22-5, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou sẽ cho 3 đảng đứng đầu là đảng Dân chủ mới, Syriza và PASOK xã hội chủ nghĩa mỗi bên 3 ngày để thành lập chính phủ liên minh. Nếu tất cả đều thất bại, Tổng thống Hy Lạp sẽ chỉ định một chính phủ tạm quyền để chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Với sự ủng hộ mãnh mẽ của cử tri, đảng Dân chủ mới nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành chiến thắng nếu bầu cử vòng 2 diễn ra. 

Theo luật mới sẽ được áp dụng cho cuộc bỏ phiếu vòng 2, đảng có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong vòng 1 sẽ có thêm từ 20-50 ghế bổ sung trong Quốc hội khóa mới, tùy thuộc kết quả cuối cùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng của Thủ tướng K.Mitsotakis chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Hy Lạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.