Đô thị

Trang trí đường phố dịp lễ Tết: Chờ những sáng tạo tâm huyếtNghệ thuật ánh sáng kết nối tâm hồn

Hằng Thi 27/01/2024 15:47

Việc sử dụng ánh sáng một cách sáng tạo để trang trí không gian công cộng ở các thành phố lớn trên thế giới, nhất là vào các dịp lễ lớn trong năm như lễ Giáng sinh và năm mới (ở các nước châu Âu) hay Tết Nguyên đán ở một số nước châu Á đã có lịch sử lâu đời.

Hiện nay, nghệ thuật ánh sáng ngày một hoàn thiện, góp phần làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến đối với du khách và người dân sở tại.

pa-ri1.jpg
Đại lộ Champs Élysées (Pháp) rực rỡ bởi những bóng đèn led tiết kiệm năng lượng.

Biểu tượng của thành phố

Không phải ngẫu nhiên mà Paris có biệt danh là “thành phố ánh sáng”. “Nick name” của thủ đô nước Pháp có từ giữa thế kỷ XVII, dưới thời vua Louis XIV. Để giúp thành phố an toàn hơn, ngoài việc tăng số lượng cảnh sát, cảnh sát trưởng của Paris khi đó đã cho đẩy mạnh việc thắp sáng thủ đô về đêm. Đèn lồng được đặt trên hầu hết các đường phố chính và người dân được yêu cầu thắp sáng cửa sổ bằng nến và đèn dầu. Từ đó, thành phố không chỉ an toàn hơn mà còn đẹp hơn rất nhiều, được tôn vinh là "thành phố ánh sáng".

Ngày nay, có hơn 300 địa điểm ở Paris, bao gồm khách sạn, nhà thờ, tượng và đài phun nước, các tòa nhà quan trọng, di tích quốc gia cùng với 37 cây cầu lớn của Paris được chiếu sáng rực rỡ khi đêm xuống. Thành phố được chiếu sáng đặc biệt trong mùa lễ hội. Ánh sáng rực rỡ trải dài từ quảng trường Concorde xuống tận Khải Hoàn Môn. 400 cây xanh trên đại lộ Champs Élysées được thắp sáng, trang trí bằng những bóng đèn led tiết kiệm năng lượng, những bóng đèn này có thể sử dụng trong 3 - 5 mùa Giáng sinh. Đặc biệt, tháp Eiffel tỏa sáng rực rỡ mỗi đêm với 40km vòng hoa ánh sáng được tạo thành từ 20.000 bóng đèn.

Những năm gần đây, đèn led đã trở thành xu hướng trong trang trí ánh sáng của thế giới, biến những không gian công cộng thành điểm tham quan tràn ngập ánh sáng. Nói đến New York, người ta hình dung đến quảng trường Thời đại rực rỡ ánh đèn; chuyến thăm London không thể thiếu hành trình tới rạp xiếc Piccadilly để hòa mình vào khung cảnh rực rỡ nhờ sự trợ giúp của nghệ thuật ánh sáng.

Nghệ thuật ánh sáng được công nhận là một loại hình nghệ thuật vào cuối thế kỷ XX. Tuy vậy, chỉ từ vài thập niên trở lại đây thì nghệ thuật ánh sáng mới được ứng dụng để trang trí đường phố, không gian công cộng. Đặc biệt, trong khoảng một thập niên qua, nghệ thuật ánh sáng đã có sự đổi mới đáng kể.

Sự kết hợp giữa ánh sáng - nghệ thuật, ánh sáng - kiến trúc góp phần lấp đầy không gian của thành phố và mang đến cho du khách cơ hội ngắm nhìn không gian đó theo một cách hoàn toàn mới. Việc bổ sung các tác phẩm điêu khắc ánh sáng có thể nâng tầm cho không gian đô thị, khiến một số thành phố trở thành nơi đáng đến một lần trong đời.

pa-ri2.jpg
Các tác phẩm nghệ thuật ánh sáng tại công viên Haldenzauber (CHLB Đức) thu hút đông đảo người dân và du khách.

Thúc đẩy kinh tế địa phương và gắn kết người dân

Chỉ bằng nghệ thuật ánh sáng mà thành phố Koper (Slovenia) đã thu hút khoảng 350.000 du khách đến trong mùa đông, vốn là “mùa yên tĩnh” của thành phố này. Còn thành phố ven biển Salerno (Italia) đã thu hút vô số du khách trong mùa đông nhờ lấp đầy 27km đường phố và không gian đô thị bằng nghệ thuật ánh sáng trong suốt 26 năm qua, kể từ khi ra mắt chương trình nghệ thuật ánh sáng “Luci d'Artista”.

Công viên Haldenzauber tại Hückelhoven (CHLB Đức) nổi tiếng với các tác phẩm nghệ thuật ánh sáng và hệ thống chiếu sáng tương tác, thu hút 45.000 du khách ngay trong năm đầu tiên ứng dụng thủ pháp nghệ thuật này, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch tại địa phương.

Nghệ thuật ánh sáng đô thị thúc giục người dân ra ngoài nhiều hơn và giúp họ gắn kết với nhau, tạo sự kết nối giữa các thế hệ. Ở Trung Quốc, “Cây hy vọng” của Ruihong Tiandi sáng lên và bắt đầu “hát” khi mọi người di chuyển về phía nó.

"Cây tình yêu" tại Tivoli Friheden (Đan Mạch) khuyến khích du khách nắm tay nhau và ấn vào hai tấm bảng để làm cho cây phát sáng, phát nhạc. Càng có nhiều người thì ánh sáng càng rực rỡ và âm thanh sẽ mạnh mẽ hơn, lấp đầy không gian, điều này khuyến khích mọi người tương tác.

Thắp sáng thành phố bằng ánh sáng nghệ thuật rực rỡ không chỉ góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế đêm phát triển, mà còn mang đến giá trị tinh thần cho cộng đồng, tạo cơ hội kết nối mạnh mẽ. Chính điều đó đã khiến nghệ thuật ánh sáng trở thành xu hướng trang trí phổ biến trên thế giới hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trang trí đường phố dịp lễ Tết: Chờ những sáng tạo tâm huyết Nghệ thuật ánh sáng kết nối tâm hồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.