Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Tuyến Metro số 1 tiếp tục “đội vốn”

Hà Phạm| 08/10/2015 15:53

(HNMO) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh vừa thông tin, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 2,5 tỷ USD, tăng gấp gần 2,5 lần so với ban đầu được phê duyệt gần 1,1 tỷ USD.


Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng khối lượng xây dựng như tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga, áp dụng hệ thống tiên tiến, cập nhật tỷ giá yen Nhật - đồng Việt Nam.

Phải đến năm 2020 mới vận hành nhưng đến nay tuyến Metro số 1 đã tăng vọt tổng mức đầu tư.


Tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, tính toán cho đến năm 2019 đã khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên. Ngoài ra còn do sự biến động giá của một số nguyên, nhiên vật liệu, tăng mức lương tối thiểu trong hơn 3 năm qua.

Trong khi tiến độ thi công, gói thầu 1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát) dự kiến triển khai giữa năm 2016; gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát đến ga Ba Son) đạt khối lượng 9%; gói số 2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot) đạt 43% khối lượng tổng thể; gói 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ra và bảo dưỡng) đang được nhà thầu Hitachi thiết kế kỹ thuật và gói số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty vận hành và bảo dưỡng) dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu trong năm 2016.

Theo tiến độ được duyệt, tuyến Metro số 1, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và thị xã Dĩ An (Bình Dương), dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017, vận hành khai thác năm 2018 nhưng được điều chỉnh hoàn thành năm 2019, khai thác thương mại từ năm 2020.

Cũng liên quan đến xây dựng tuyến Metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh vừa gửi UBND TP về dự thảo văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến Metro số 1, nhằm để Bộ GTVT tổng hợp trình Thủ tướng báo cáo Quốc hội theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Tuyến Metro số 1 tiếp tục “đội vốn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.