Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Chọn công việc ưu tiên, tăng hiệu quả thực hiện

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 20/02/2024 - 16:16

Ngày 20-2, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Giáp Thìn và gặp mặt Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2024.

Người người, nhà nhà đều có Tết

anh-1(1).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết: Thành phố đã chủ động triển khai, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo; tăng mức chăm lo cho đối tượng chính sách và mở rộng chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, với tinh thần “không để ai không có Tết”.

Tổng kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn là hơn 1.294 tỷ đồng, tăng 5,2% so với Tết Quý Mão 2023; chăm lo cho 1.410.869 lượt người, tăng 8,2% so với Tết Quý Mão 2023. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với UBND thành phố và thành phố Thủ Đức, các quận, huyện chăm lo cho 427.672 lượt người với tổng kinh phí hơn 216 tỷ đồng (tăng 57,5 tỷ đồng so với cùng kỳ).

Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới và cả nước, cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động với mức thưởng bình quân 12,3 triệu đồng/người. Ngoài tiền thưởng, các doanh nghiệp còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực, tạo động lực, ổn định tình hình lao động ngay sau dịp Tết Nguyên đán.

Chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được phát huy, triển khai hiệu quả, không xuất hiện tình trạng thiếu hàng, sốt giá cục bộ.

Tập trung cao độ cho 194 nhiệm vụ của năm

Tại hội nghị, thông tin về kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đến nay, giải ngân vốn đầu tư công đạt 1.233 tỷ đồng, chỉ đạt 1,6%, trong khi quý I-2024 đặt mục tiêu là 10-12%. Thu ngân sách nhà nước đến nay đạt 82.000 tỷ đồng, đạt khoảng 17%; chi ngân sách là 7.360 tỷ đồng, đạt khoảng 5%.

Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đề nghị, các cấp, các ngành triển khai ngay 194 nhiệm vụ của năm 2024; trong quý I có 63 nhiệm vụ phải tổ chức, triển khai, phải tạo ra kết quả ngay từ quý đầu để không bị động, “đầu năm thong thả, cuối năm hối hả”.

anh-2.jpg
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đã chăm lo Tết rất khẩn trương, nỗ lực, định suất lo tăng lên, sáng tạo hơn khi tăng lên 5 nhóm đối tượng chăm lo. Nhìn chung, thành phố chăm lo tinh thần, vật chất người dân dịp Tết có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai sớm, đồng bộ. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao, biểu dương các lực lượng, các tổ chức vì một cái Tết để lại nhiều dấu ấn, ý nghĩa.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đề nghị, các địa phương rà soát các công việc trọng tâm đã đặt ra, chọn thứ tự ưu tiên, phân công người phụ trách, định lượng hiệu quả. Chọn công việc khai mở đầu năm, tạo khí thế, tạo năng lượng, quản lý công việc rành mạch, trọng tâm, tập trung. Tăng cường kiểm tra, giám sát để uốn nắn, nhắc nhở xử lý trường hợp làm chưa đúng, thiếu trách nhiệm.

anh-3.jpg
Tại hội nghị, UBND thành phố đã trao Bằng khen cho 302 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 và 53 cá nhân là Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Phường 13, quận 3 có phần mềm “Quản lý và tương tác với người dân”
Tại buổi gặp mặt lãnh đạo thành phố cùng ngày, Chủ tịch UBND phường 13, quận 3 Bùi Hữu Huy Hoàng cho biết: UBND phường đã xây dựng và hoàn thành phần mềm “Quản lý và tương tác với người dân”. Nếu như trước đây, hạn chế của phường là việc quản lý dân cư chỉ được thực hiện trên các ứng dụng có sẵn như word, excel nên đôi lúc việc khai thác, cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ của công dân còn chưa được kịp thời. Đặc biệt, việc tổng hợp số liệu về dân cư còn mất rất nhiều thời gian, công sức và tính chính xác không cao. Khi sử dụng phần mềm trên, mỗi hộ dân sẽ có một tài khoản riêng, tự cập nhật, chỉnh sửa thông tin thành viên gia đình và bộ phận quản lý phần mềm của phường sẽ cập nhật thông tin chỉnh sửa.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Chọn công việc ưu tiên, tăng hiệu quả thực hiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.