Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toyota dùng trải nghiệm lái thực tế trả lời những nghi vấn về xe Hybrid của người dùng

Xuân Vinh| 25/10/2022 10:00

Sau khoảng 2 năm có mặt tại thị trường Việt, các mẫu Toyota Hybrid đã bước đầu thành công với doanh số đáng ghi nhận. Các chủ xe hoàn toàn tự tin chia sẻ những đánh giá chân thực nhất và trả lời những câu hỏi về “xế cưng” sau một khoảng thời gian trải nghiệm đủ dài.

Động cơ “lạ” và những câu hỏi muôn thuở 

Động cơ Hybrid (xăng lai điện) đã trở nên quen thuộc trong ngành công nghiệp ô tô thế giới và châu Á nhưng chỉ mới chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2020 với mẫu xe Toyota Corolla Cross 1.8HEV. Nhờ sự uy tín của thương hiệu Toyota, thiết kế trẻ trung và công nghệ hiện đại, tính năng an toàn TSS đứng đầu phân khúc, mẫu xe không khó để chinh phục khách hàng. Khởi đầu thuận lợi, Toyota Việt Nam (TMV) đã tiếp tục cho ra mắt 2 mẫu xe Hybrid: Toyota Camry 2.5HEV và Toyota Altis 1.8HEV. 

Tính đến nay, có thể nói TMV đã thành công với dòng xe Hybrid, khi đạt tổng doanh số 4.786 xe và hầu hết chủ xe đều rất hài lòng với lựa chọn của mình. Tuy nhiên, con số này so với tổng số xe xăng được bán ra thị trường vẫn rất khiêm tốn. Động cơ Hybrid vẫn còn tương đối xa lạ với nhiều người dùng với những câu hỏi như: “Xe Hybrid kém bền hơn xe thông thường?”, “Pin Hybrid kém bền?”, “Xe Hybrid yếu hơn xe xăng?”, “Xe Hybrid khó sử dụng hơn xe xăng?”

Anh Ngọc Tân (Hà Nội) chia sẻ: “Nghe đến tiết kiệm xăng mà xe chạy vẫn bốc thì tôi mê lắm nhưng bạn bè chưa ai đi xe Hybrid này nên tôi vẫn khá phân vân, lỡ mà có vấn đề gì lại không biết hỏi ai thì cũng vất”.

Có cùng lo lắng với anh Tân nhưng anh Việt Tùng (Hà Nội) vẫn quyết định mua Toyota Corolla Cross Hybrid sau khi cân nhắc kỹ càng. Anh cho biết: “Tất nhiên là trước khi mua xe em cũng phải nghiên cứu về động cơ, nội ngoại thất xe và cũng đã có những so sánh với xe khác, đặc biệt với Corolla Cross thì có động cơ Hybrid khá mới ở Việt Nam thời điểm đó. Em thấy động cơ Hybrid rất phù hợp với nhu cầu sử dụng của em: Thứ nhất là em sử dụng xe hằng ngày nên vấn đề tiết kiệm nhiên liệu rất quan trọng. Thứ 2 là em cũng hay phải đi đường dài nên việc sử dụng 1 chiếc xe điện sẽ khá bất tiện vì còn phải bận tâm đến trạm sạc, trong khi Hybrid vẫn có thể chạy kết hợp giữa động cơ điện và xăng vừa tiết kiệm vừa tiện dụng”.

Trải nghiệm thực tế là câu trả lời đáng tin nhất

Nhằm mang đến câu trả lời chân thực và đáng tin nhất, Toyota Việt Nam đã tổ chức “Hành trình xanh cùng Hybrid” - chương trình trải nghiệm đầu tiên xuất hiện tất cả các mẫu xe Hybrid mới của Toyota bao gồm Camry, Corolla Altis, Corolla Cross, qua các địa hình đa dạng như: Nội đô, cao tốc, đèo núi trên cung đường từ Hà Nội tới huyện Mai Châu, Hòa Bình trong hai ngày.

Chuyến đi đã chứng minh được sự mạnh mẽ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chinh phục được nhiều địa hình khác nhau của các mẫu xe Toyota Hybrid. Đặc biệt, tại những đoạn đường hiểm trở, xe Hybrid đã thể hiện khả năng vận hành vượt trội nhờ sự kết hợp của hai động cơ xăng - điện nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu tối ưu so với xe sử dụng động cơ xăng truyền thống. Hệ thống động lực Hybrid và pin được sạc lại ngay khi xe đang di chuyển, sẵn sàng hoạt động mà không cần dừng lại để cắm sạc cho những hành trình kế tiếp. 

Thực chất, động cơ điện trong dòng xe Hybrid là công nghệ bổ trợ sức mạnh và hiệu suất sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt trong truyền thống nên không làm thay đổi quá nhiều thói quen sử dụng xe thông thường. PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giải thích: “Xe Hybrid là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong, hai loại động cơ này hỗ trợ khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm của nhau: Động cơ đốt trong khắc phục nhược điểm về giới hạn cung đường cũng như thời gian sạc, động cơ điện cho khả năng tăng tốc tốt, phanh tái tạo và đẩy cao hiệu suất hoạt động của động cơ đốt trong giúp tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm phát thải”.

Anh Ngô Trần Hải An được biết tới là một blogger du lịch với biệt danh “Quỷ Cốc Tử” cũng đã tham gia “Hành trình xanh cùng Hybrid” và có những chia sẻ ngắn về dòng xe Hybrid của Toyota trong chuyến đi đặc biệt này: “Điều đầu tiên phải khen là không gian bên trong chiếc Toyota Camry Hybrid rất rộng rãi, ngồi thoải mái. Thứ hai là khối động cơ Hybrid cho vận hành khác hẳn so với  xe xăng truyền thống. Thông thường, mọi người vẫn nghĩ sự pha trộn giữa xăng và điện khiến xe bị chậm hơn so với loại xe thông thường. Nhưng thực tế, mỗi lúc đạp ga để vượt, chiếc xe cho độ vọt cực tốt, bốc nhưng vẫn mượt mà, êm ái”.

Về độ bền của pin trên các dòng xe Hybrid, các kỹ sư của Toyota cho biết hệ thống pin niken hydrua sử dụng trên các dòng xe Hybrid của hãng được coi là bộ phận có độ bền tương đương độ bền của xe. Bộ phận này có thể vận hành trong nhiều năm sử dụng, với quãng đường lên đến hàng trăm nghìn ki lô mét mới cần thay thế. Tại Mỹ, các chuyên gia của tổ chức Consumer Reports từng thử nghiệm chiếc Prius Hybrid đời 2003, đã lăn bánh 344.000km mà chưa cần thay pin.

Mỗi sản phẩm hay công nghệ lần đầu xuất hiện trên thị trường đều có những nghi vấn từ người dùng, thông qua đó thể hiện sự quan tâm và nhu cầu của họ một cách rõ ràng, thực tế nhất. Các mẫu xe ô tô chứng minh được ưu điểm, phù hợp với thị hiếu người dùng như dòng xe Hybrid của Toyota sẽ ngày càng được đón nhận và mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp này tại Việt Nam, hiện đại và xanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toyota dùng trải nghiệm lái thực tế trả lời những nghi vấn về xe Hybrid của người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.