(HNM) - Vậy là một buổi lễ hoành tráng đã được tổ chức vào tối hôm qua để công bố và đón nhận danh hiệu Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, kết quả của một cuộc bình chọn nhiều kịch tính nhưng cũng nhiều tranh cãi.
Có thể nói việc Vịnh Hạ Long được chọn là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới dù thế nào thì đó cũng là cơ hội quảng bá tuyệt vời, thu hút nhiều hơn khách du lịch trong và ngoài nước đến với địa danh đẹp như tranh này. Nhưng cũng sau sự kiện này, nhiều người đặt câu hỏi: Các nhà quản lý sẽ ứng xử thế nào để Hạ Long phát huy tốt nhất giá trị và nguồn lợi du lịch, nhất là khi tư duy "ăn xổi ở thì" vẫn còn rất nặng trong cách làm du lịch ở ta.
Tất nhiên, để đẩy du lịch Hạ Long tương xứng với danh hiệu không thể là chuyện dễ, muốn là làm được ngay. Nhưng những gì mà người ta đang định làm với di sản thế giới này quả thật còn nhiều vấn đề phải suy nghĩ, nó có thể làm cho mục tiêu kia càng xa hơn. Có lẽ hầu hết những ai đã từng tham quan vịnh Hạ Long đều có ấn tượng với những hình ảnh thanh bình và đẹp đến mê hồn của những cánh buồm nâu lặng lướt giữa những đảo đá, trên làn sóng xanh, một vẻ đẹp nhuần nhị và rất "bản sắc Hạ Long". Vậy nhưng, tiếc là hiện nay những người quản lý danh thắng này đang gấp rút hoàn thành ý tưởng mà có lẽ là khiến rất nhiều người nuối tiếc, đó là sơn toàn bộ những con tàu du lịch ở đây với cùng một màu trắng. Trước ngày 30-4, toàn bộ 502 tàu du lịch hoạt động trên vịnh sẽ hoàn tất việc thay "áo trắng". Kể cả những người làm hướng dẫn viên kỳ cựu cũng đã phải bày tỏ sự tiếc nuối khi nét đẹp đặc trưng, rất thơ, rất tình của Hạ Long sẽ được biến thành hình ảnh vay mượn từ Địa Trung Hải. Rồi ai sẽ nhớ đến Hạ Long?
Phải khẳng định rằng, có một phần rất lớn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam chính là cái tên Hạ Long. Song cũng thật đáng tiếc khi phải thừa nhận rằng lâu nay, chính cách tổ chức, làm du lịch kiểu ăn xổi, thậm chí là chộp giật đã khiến cho hình ảnh của Hạ Long ít nhiều bị mờ nhạt. Từ khâu tiếp đón, đến các dịch vụ, phục vụ khách không chu đáo, sản phẩm du lịch nghèo nàn, rồi công tác quy hoạch, khai thác du lịch bao năm qua vẫn cứ luẩn quẩn nên tỷ lệ khách du lịch quay trở lại với Vịnh Hạ Long không nhiều, thời gian lưu trú cũng không dài.
Ngành du lịch Quảng Ninh vẫn tuyên bố phải ứng xử với danh thắng này ở tầm vóc quốc tế. Nhưng dân gian ta vẫn nói "tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Thay đổi màu sơn cho những con tàu sẽ không thể biến nó phút chốc thành sang trọng được… Hay một buổi lễ hoành tráng để công bố một tờ văn bản sẽ khó có thể làm cho Hạ Long thêm nổi tiếng khi đến Hạ Long khách vẫn phải đi trên những con tàu chưa đủ độ an toàn, phải chứng kiến nạn ô nhiễm môi trường, chèo kéo, bán hàng rong, chặt chém du khách…
Xây dựng thương hiệu kỳ quan Vịnh Hạ Long sẽ khó thành công nếu vẫn còn những hành vi mang tính "cưỡng bức" mà không bắt đầu từ việc bảo tồn giá trị thực của nó!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.