Theo dõi Báo Hànộimới trên

Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2010

Ngọc Châu| 01/12/2010 07:21

(HNM)-Theo công bố của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) về Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp (DN) tư nhân lớn nhất Việt Nam vào ngày 25-11-2010, nổi bật ở vị trí Top 5 các DN tư nhân là một cái tên rất mới-Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI.


Mặc dù thương hiệu DOJI mới chỉ xuất hiện trên thị trường, nhưng DN này đã vượt qua nhiều ứng cử viên để đứng vào một trong những vị trí hàng đầu trong số 500 DN tư nhân lớn nhất nước đã khẳng định về sự phát triển và tiềm năng kinh tế của mình. Ngoài ra, DOJI cũng xếp thứ 45 trong Top 50 Bảng xếp hạng 500 DN lớn nhất Việt Nam ở mọi thành phần kinh tế.


Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú giới thiệu thương hiệu DOJI.

Bảng xếp hạng VNR500 là kết quả nghiên cứu từ Vietnam Report, được sự cố vấn của nhóm chuyên gia trong, ngoài nước, đứng đầu là GS John Quelch, Phó Hiệu trưởng Havard Business School. Dựa trên nguyên tắc làm việc khoa học, độc lập, khách quan... và tuân theo chuẩn mực quốc tế (mô hình Fotune 500 của Hoa Kỳ), đây là năm thứ 4, Vietnam Report kết hợp với Báo Vietnamnet công bố bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam đã tạo được uy tín cao trong cộng đồng DN cả nước. Năm nay, số liệu điều tra được cập nhật đến hết ngày 31-12-2009 và thứ hạng các DN được đánh giá sắp xếp dựa trên tiêu chí chính là doanh thu. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng, tổng tài sản, số lao động, chất lượng nguồn nhân lực… cũng là những tiêu chí quan trọng để đánh giá vào bảng xếp hạng. Để lọt vào bảng xếp hạng DN tư nhân lớn nhất Việt Nam, doanh thu tối thiểu đặt ra cho DN phải đạt hơn 500 tỷ đồng. Xét theo con số doanh thu định mức đó, Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã liên tục có những bước "nhảy vọt". Từ năm 2008, Tập đoàn đạt doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng; năm 2009 doanh thu đạt hơn 11.000 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2010 Tập đoàn đạt được doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng (định mức doanh thu đặt ra trong năm nay là 15.000 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng năm 2008-2009 là 220%; tốc độ tăng trưởng tính từ 6 tháng đầu năm 2009 đến 6 tháng đầu năm 2010 là 227%.

Mặc dù thương hiệu DOJI chỉ xuất hiện được 3 năm nay, nhưng tiền thân của Tập đoàn là Công ty Phát triển Công nghệ & thương mại TTD đã có tuổi đời gần một thập kỷ, với lĩnh vực hoạt động là khai thác, cắt mài, kinh doanh, xuất khẩu đá quý. Trải qua quá trình tái cấu trúc và trở thành cổ đông chi phối tại các công ty thành viên, đến nay Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI có 6 Công ty thành viên (gồm các Công ty CP: Tập đoàn, Vàng bạc Đá quý SJC Hà Nội, Vàng bạc Đá quý SJC Đà Nẵng, Đá quý và Vàng Yên Bái, Đầu tư Thương mại DOJI, Đầu tư du lịch Hà An), 4 Công ty liên kết góp vốn (các Công ty CP: Diana, Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam VGB, Đầu tư và Khoáng sản Yên Bái), 3 chi nhánh (chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Trung tâm Ngọc học và Giám định Vàng bạc Đá quý DOJI), với hơn 1.000 cán bộ nhân viên. Đến nay, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hoạt động toàn diện và trải dài các hoạt động từ khai thác mỏ, chế tác cắt mài đá quý, sản xuất hàng trang sức, kinh doanh vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng, xây dựng hệ thống chuỗi các trung tâm và cửa hàng trang sức cao cấp trên khắp cả nước; đầu tư kinh doanh dịch vụ, bất động sản. Cùng với các đơn vị thành viên là các công ty kinh doanh Vàng bạc Đá quý hàng đầu Việt Nam, hiện DOJI là đơn vị đầu mối về bán buôn, bán lẻ vàng miếng với hệ thống lớn trên cả nước. Trang sức cao cấp DOJI ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, trở thành thương hiệu trang sức uy tín với người tiêu dùng cả nước, gồm các sản phẩm trang sức: Kim cương (Diamond House), Đá màu (Dojiwell), Cưới (Wedding Land), Bạc (Silver d'amour)… đang có mặt tại các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc. Đặc biệt, Tập đoàn DOJI hiện sở hữu, trực tiếp điều hành hai Trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức lớn nhất ở Hà Nội (Ruby Plaza), TP Hồ Chí Minh (tại 161 Hàm Nghi, quận 1). Cả hai đều quy tụ số lượng lớn kim cương, trang sức, vàng bạc đá quý với đủ kích cỡ, chủng loại, mẫu mã, chất lượng bảo đảm, quy mô đầu tư lớn, là điểm đến tin cậy của người tiêu dùng.

Không chỉ là DN hàng đầu kinh doanh vàng bạc đá quý trong nước, Tập đoàn DOJI còn là thành viên duy nhất của Hiệp hội đá quý quốc tế (ICA) và được mệnh danh là "Ông hoàng của Ruby Sao" với sản phẩm Ruby Sao Việt Nam "Vietnam Star Ruby-VSR". Nhiều năm qua, Tập đoàn đã quảng bá, xúc tiến và xuất khẩu đá Ruby, Ruby Sao tới nhiều thị trường quốc tế, như Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ… Khi nhắc tới DOJI, bạn bè quốc tế không còn xa lạ với một DN kinh doanh Vàng bạc Đá quý Việt Nam, đã đưa tên tuổi đá quý Việt trở nên rõ nét trên bản đồ đá quý thế giới. Chỉ trong một thời gian ngắn, DOJI đã khẳng định được vị thế của một Tập đoàn Vàng bạc Đá quý hàng đầu Việt Nam với thị phần lớn về kinh doanh vàng, trang sức cao cấp, liên tục chiếm lĩnh thị trường. Mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới cũng như kinh tế trong nước vẫn còn nhiều biến động khiến các DN gặp nhiều khó khăn, nhất là lĩnh vực vàng bạc đá quý, nhưng những gì DOJI đã thể hiện và đạt được như hôm nay, chúng ta hy vọng về một DN đạt vị trí thứ 5 trong Bảng xếp hạng 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam 2010 sẽ còn vươn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2010

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.