(HNMO) - Trong danh sách 100 “Thương hiệu toàn cầu tốt nhất” (Best Global Brands) năm 2020 do Interbrand vừa công bố, lọt vào top 10 hầu hết là các hãng công nghệ.
Bảng xếp hạng “Thương hiệu toàn cầu tốt nhất” đánh giá các thương hiệu theo giá trị, với ba tiêu chí chính: Phân tích năng lực tài chính của các sản phẩm và dịch vụ thuộc thương hiệu; vai trò của thương hiệu trong việc ra quyết định mua sắm; sức cạnh tranh của thương hiệu.
Một xu thế đáng chú ý của bảng xếp hạng năm 2020 là việc hầu hết các vị trí hàng đầu đều thuộc về các hãng công nghệ như Apple (hạng nhất, 322,9 tỷ USD), Amazon (hạng nhì, 200,6 tỷ USD), Microsoft (hạng ba, 166 tỷ USD), Google (hạng tư, 165,4 tỷ USD), Samsung (hạng 5, 62,28 tỷ USD).
Những tên tuổi thăng hạng mạnh nhất trong năm nay cũng đều hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, có thể kể tới Netflix (thứ 41, giá trị tăng 41%), Paypal (thứ 60, giá trị đánh giá tăng 38%). Đáng chú ý, Zoom dù đứng ở vị trí 100 nhưng là gương mặt hoàn toàn mới, lần đầu hiện diện trong bảng xếp hạng.
Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các hãng đều suy giảm vị thế, ngoại trừ Tesla. Toyota đứng đầu với giá trị thương hiệu 51,59 tỷ USD. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản chỉ đứng ở vị trí thứ 7, ngay trước Mercedes-Benz (thứ 8, 49,26 tỷ USD). Hai tên tuổi này cũng là đại diện hiếm hoi của ngành ô tô nằm top 10.
Hãng xe điện Tesla của Mỹ tuy không lọt vào nhóm 100 thương hiệu tốt nhất của năm 2018 và năm 2019 nhưng bất ngờ đạt thứ 40 trong năm 2020 với giá trị thương hiệu hơn 12,7 tỷ USD. Theo Interbrand, nguyên nhân giúp Tesla thăng hạng là bởi thương hiệu này đang dẫn đầu xu thế ô tô mới, cũng như có những cộng đồng hâm mộ hết sức hùng mạnh trên các diễn đàn internet và giới đầu tư. Giá trị cốt lõi của Tesla cũng không nằm ở doanh số bán hàng ô tô, mà nằm ở các lĩnh vực mũi nhọn khác như công nghệ pin, phần mềm…
Ngoài những cái tên nói trên, một số thương hiệu ô tô khác lọt vào Top 100 của năm nay gồm: Audi (thứ 44, giá trị 12,42 tỷ USD), Volkswagen (thứ 47, giá trị 12,26 tỷ USD), Porsche (thứ 55, giá trị 11,3 tỷ USD), Nissan (thứ 59, giá trị 10,55 tỷ USD), Ferrari (thứ 79, giá trị 6,37 tỷ USD)…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.