Thế giới

Tổng thư ký Liên hợp quốc: “Chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch là cách duy nhất để cứu hành tinh đang cháy”

Kim Phượng 01/12/2023 - 19:10

Ngày 1-12, Reuters dẫn lời Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong bài phát biểu tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhấn mạnh, việc đốt nhiên liệu hóa thạch phải được dừng lại hoàn toàn và việc giảm sử dụng sẽ không đủ để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

cop28.jpg
Các nhà lãnh đạo thế giới tham gia COP28 tại Dubai, UAE để tìm giải pháp chống biến đổi khí hậu. Ảnh:Reuters

“Chúng ta không thể cứu một hành tinh đang cháy bằng vòi cứu hỏa nhiên liệu hóa thạch. Giới hạn 1,5 độ chỉ có thể thực hiện được nếu cuối cùng chúng ta ngừng đốt tất cả nhiên liệu hóa thạch. Không giảm, không bớt”, ông Antonio Guterres phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới.

Đồng thời, ông Antonio Guterres kêu gọi các công ty nhiên liệu hóa thạch đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo và yêu cầu các chính phủ giúp đỡ bằng cách buộc phải thay đổi: “Tôi kêu gọi các chính phủ giúp ngành công nghiệp đưa ra lựa chọn đúng đắn bằng cách quản lý, lập pháp, đưa ra mức giá hợp lý cho carbon, chấm dứt trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và áp dụng thuế bất ngờ đối với lợi nhuận”.

​Cùng ngày, Tổng thống UAE Sheikh Mohammed Bin Zayed đã công bố thành lập quỹ khí hậu trị giá 30 tỷ USD cho các giải pháp khí hậu toàn cầu. Quỹ này hy vọng sẽ thu hút được khoản đầu tư 250 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Theo tuyên bố của Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber, với tên gọi Altérra, quỹ khí hậu sẽ phân bổ 25 tỷ USD cho các chiến lược khí hậu và 5 tỷ USD đặc biệt để khuyến khích dòng đầu tư vào các nước phía Nam bán cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký Liên hợp quốc: “Chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch là cách duy nhất để cứu hành tinh đang cháy”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.