Môi trường

Hội nghị Thượng đỉnh COP28: Chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu

Hoàng Linh 29/11/2023 - 06:48

Việc Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ, nhất quán của nước ta trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời thể hiện trách nhiệm chung tay với cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức toàn cầu.

bien-doi-khi-hau.jpg
Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong việc chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Với chủ đề “Gắn kết - hành động - hiệu quả”, Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ COP28 (diễn ra từ ngày 30-11 đến 12-12) sẽ tập trung vào 4 trụ cột, gồm: Theo dõi sát sao quá trình chuyển đổi năng lượng; xử lý vấn đề tài chính khí hậu; thích ứng với biến đổi khí hậu để bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân; tăng cường bao quát mọi mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Theo Ban Tổ chức, COP28 còn bổ sung chương trình đại biểu khí hậu dành cho giới trẻ lớn nhất từ trước đến nay và bố trí các gian trưng bày dành cho người bản địa với nhiều hoạt động thực chất nhằm tìm kiếm giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học của thế giới.

Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu tiếp tục là thách thức toàn cầu lớn nhất, được cộng đồng quốc tế quan tâm. Trên phạm vi toàn cầu, biến đổi khí hậu tác động ngày càng nghiêm trọng đến các nền kinh tế cũng như đời sống người dân… Việc có hơn 130 nguyên thủ và lãnh đạo các quốc gia tham dự để cùng trao đổi, tìm kiếm giải pháp lâu dài trong ứng phó với biến đổi khí hậu là minh chứng cho thấy, COP28 là sự kiện đa phương quan trọng nhất về biến đổi khí hậu trong năm 2023.

Từ ngày 29-11 đến 3-12, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh COP28 tại UAE, trước khi thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, theo lời mời của Chính phủ UAE và Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh COP28 là động thái tiếp tục nối dài những nỗ lực tăng trưởng xanh của Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu mà Đảng và Nhà nước hướng đến và dành sự quan tâm đặc biệt trong nhiều năm qua.

Thực tế, từ sau khi cam kết của Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 được nêu ra tại COP26 năm 2021, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có những hành động quyết liệt và cụ thể nhằm đạt mục tiêu đề ra. Việt Nam cũng tham gia Tuyên bố chính trị về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với một số đối tác quốc tế, qua đó thu hút nguồn lực cho việc thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Việt Nam kỳ vọng hội nghị lần này sẽ đạt được những bước tiến thực chất. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, có 4 lĩnh vực mà nước ta quan tâm hàng đầu khi đến với hội nghị. Thứ nhất là các nước cần tiếp tục có những hành động mạnh mẽ để giảm phát thải khí nhà kính, tiến hành chuyển đổi năng lượng một cách bền vững và công bằng. Thứ hai, các nước phát triển thực hiện cam kết của mình, đặc biệt trong việc cung cấp tài chính, hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển trong quá trình này. Thứ ba, các quốc gia có sự quan tâm thích đáng tới hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa ra được Khung mục tiêu thích ứng toàn cầu, rõ ràng và khả thi. Cuối cùng là việc có thể sớm đưa Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vào vận hành để có nguồn tài chính mới, lớn hơn để hỗ trợ cho các nước đang phát triển và những nước chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị lần này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ công bố một số sáng kiến, cam kết mới của Việt Nam để cùng cộng đồng quốc tế ứng phó tốt nhất với biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Bên cạnh gian triển lãm giới thiệu các thành tựu trong ứng phó biến đổi khí hậu, Việt Nam dự kiến tổ chức Lễ ra mắt Kế hoạch Huy động nguồn lực chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và các hoạt động giới thiệu về nỗ lực giảm nhẹ, thích ứng, tăng trưởng xanh của Việt Nam trong thời gian qua.

Như vậy, thông qua việc tham dự COP28, Việt Nam không chỉ thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với UAE mà còn truyền đi nhiều thông điệp quan trọng đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là quan điểm sẵn sàng tham gia hợp tác cùng các thành viên Liên hợp quốc để ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có chống biến đổi khí hậu. Điều này một lần nữa thể hiện Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh COP28: Chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.