Thế giới

Hội nghị COP28 kêu gọi hợp tác để đạt được mục tiêu về thỏa thuận khí hậu

Kim Phượng - TTXVN 30/11/2023 - 22:54

Ngày 30-11, Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), đã khai mạc tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) với phát biểu của Chủ tịch COP28 Sultan al-Jaber kêu gọi các nước và các công ty nhiên liệu hóa thạch hợp tác cùng nhau để đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.

cop28.png
Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 đã khai mạc tại Dubai, UAE, ngày 30-11. Ảnh: Reuters

Các nước đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán kéo dài về việc có nên đồng ý lần đầu tiên về việc loại bỏ dần việc sử dụng than, dầu và khí đốt phát thải CO2, nguồn phát thải chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu hay không.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch COP28 Sultan al-Jaber, người đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn dầu khí quốc gia ADNOC của UAE, thừa nhận rằng có quan điểm mạnh mẽ về ý tưởng đưa nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo vào văn bản đàm phán. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với ý kiến này, đồng thời kêu gọi các bên cùng thảo luận về nhiên liệu hóa thạch trong các cuộc đàm phán về khí hậu. Theo ông, không nên để bất cứ vấn đề quan trọng nào nằm ngoài bàn đàm phán.

Ông al-Jaber cũng hoan nghênh việc nhiều công ty dầu khí đã thông qua các mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, song cũng cho rằng điều này là chưa đủ và các công ty cần nỗ lực hơn nữa.

Ngày 29-11, Chủ tịch COP28 đã công bố đề xuất để các nước chính thức thông qua dự thảo về lập một quỹ dành cho các nước bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu như lũ lụt cực đoan hoặc hạn hán dai dẳng.

Một số nhà ngoại giao cho biết, họ hy vọng dự thảo thỏa thuận về thành lập quỹ này sẽ được phê duyệt nhanh chóng. Thỏa thuận này được xây dựng qua nhiều tháng đàm phán khó khăn giữa các nước giàu và đang phát triển.

Các nhà ngoại giao châu Âu nói với Reuters rằng, việc thành lập quỹ cho phép các nước giàu bắt đầu cam kết tài trợ cho quỹ. Các nước Đức, Đan Mạch và Hà Lan dự kiến ​​sẽ công bố đóng góp trong vài ngày tới.

Liên minh châu Âu đã cam kết đóng góp “đáng kể”, nhưng muốn các quốc gia có nền kinh tế bùng nổ trong những thập kỷ gần đây, như Trung Quốc và UAE, làm theo.

Một nhiệm vụ quan trọng khác tại COP28 là các nước đánh giá tiến bộ của mình trong việc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu toàn cầu - chủ yếu là mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C.

Với chủ đề "Gắn kết - hành động - hiệu quả", COP28, diễn ra ở UAE từ 30-11 đến 12-12, được coi là cơ hội quan trọng để các chính phủ thúc đẩy hành động về biến đổi khí hậu. Dự kiến, khoảng 70.000 người, trong đó có trên 160 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, cùng lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, môi trường, giới khoa học cũng như thanh niên từ khắp nơi trên thế giới tham gia sự kiện này. Đây là con số kỷ lục so với mọi kỳ COP trước đây.

Hai tuần đàm phán sẽ khởi động bằng Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới, diễn ra trong các ngày 1 và 2-12. Sự kiện này được xem là nền tảng đưa ra các tuyên bố quan trọng và tạo động lực cho các hội nghị còn lại của COP28.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị COP28 kêu gọi hợp tác để đạt được mục tiêu về thỏa thuận khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.