Môi trường

Các tổ chức y tế kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trước COP28

Kim Phượng 12/11/2023 - 13:49

Ngày 12-11, theo Kyodo, các tổ chức y tế và sức khỏe toàn cầu đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới trong các cuộc đàm phán tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 28 của Liên hợp (COP28), nhanh chóng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Các tổ chức này cho rằng, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu đang gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trên toàn thế giới.

tq.png
Phương tiện giao thông chất đống trên đường ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, sau những trận mưa xối xả. Ảnh: Kyodo

Họ viết trong một bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Công nghiệp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sultan Ahmed Al Jaber -người sẽ chủ trì các phiên họp tại COP28: “Việc loại bỏ hoàn toàn và nhanh chóng nhiên liệu hóa thạch là cách quan trọng nhất để cung cấp không khí, nước và môi trường sạch, nền tảng cho sức khỏe tốt”.

Những người ký tên trong bức thư nhấn mạnh cuộc họp sắp tới phải giải quyết nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng khí hậu, đó là việc tiếp tục khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Các tổ chức được đại diện trong bức thư bao gồm Hiệp hội Y khoa thế giới và Hiệp hội Nhi khoa quốc tế, với tổng số thành viên của tất cả các tổ chức này là 46,3 triệu.

Ngoài các tác động đến sức khỏe, bức thư còn chỉ ra rằng ô nhiễm không khí một phần do đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra 7 triệu ca tử vong sớm hằng năm và các chính phủ có thể giảm bớt gánh nặng từ các bệnh như ung thư, bệnh tim và các bệnh về thần kinh, cùng nhiều bệnh khác bằng cách cải thiện chất lượng không khí.

Các nhà lãnh đạo y tế cũng chỉ trích ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch vì đã cản trở hành động về khí hậu tại các cuộc đàm phán về Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các tổ chức y tế kêu gọi loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trước COP28

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.