Điểm nóng

Tổng thống Ukraine kêu gọi sự hỗ trợ tại hội nghị an ninh ở Albania

Dương Thùy 28/02/2024 - 16:09

Theo France24, ngày 28-2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp các nhà lãnh đạo Đông Nam Âu tại Albania, nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ và cung cấp vũ khí cho Kiev khi Nga tiếp tục giành được thắng lợi trên chiến trường .

zen.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm tại Albania. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky đã đi tới nhiều quốc gia trong những tuần gần đây nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho Kiev, khi lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng và nỗ lực chiến đấu để kìm hãm những bước tiến quân sự của Nga trên thực địa. Ông đến Albania vào ngày 27-2, gặp một số nhà lãnh đạo và tham dự “Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu” diễn ra tại thủ đô Tirana. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Zelensky tới các quốc gia Balkan kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine tháng 2-2022.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Ngoại trưởng Albania Igli Hasani cho biết, chuyến thăm của ông Zelensky là "thời điểm then chốt để thúc đẩy quan hệ song phương và đoàn kết với Ukraine". Albania, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ năm 2009, luôn lên tiếng ủng hộ Ukraine. Trong chuyến thăm Albania hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã ca ngợi sự ủng hộ của Tirana đối với Ukraine. "Đây là một trong những quốc gia đầu tiên gửi viện trợ quân sự tới Ukraine và hiện là một trong 10 quốc gia dẫn đầu về mức độ hỗ trợ bình quân đầu người cho Ukraine và các quốc gia khác”, ông Blinken nói.

Ông Zelensky đã nhiều lần đề nghị các đồng minh viện trợ thêm và nhận định rằng, chiến thắng của Ukraine "phụ thuộc" vào việc tăng cường hỗ trợ của phương Tây.

Hiện tại, Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với nguy cơ phải gánh thêm gánh nặng viện trợ khi nguồn hỗ trợ từ Mỹ cạn kiệt. Đấu đá nội bộ tại Quốc hội Mỹ khiến gói viện trợ quan trọng trị giá 60 tỷ USD dành cho Ukraine bị trì hoãn. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump và là người đứng đầu phe Cộng hòa, đã từ chối bỏ phiếu về gói viện trợ này.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gây ra phản ứng dữ dội từ các đồng minh và khiến Điện Kremlin phải đưa ra cảnh báo trong tuần này khi ông nêu ra khả năng NATO triển khai quân vào Ukraine.

Trước khi đến Tirana, Tổng thống Zelensky đã dừng chân ở Ả Rập Saudi, nơi ông tìm cách thúc đẩy kế hoạch hòa bình và thảo luận về khả năng trao đổi tù binh chiến tranh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine kêu gọi sự hỗ trợ tại hội nghị an ninh ở Albania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.