Thế giới

Nhóm các nước công nghiệp phát triển cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Ngô Dương 26/02/2024 - 07:15

Theo Kyodo ngày 25-2, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

“Khi Ukraine bước vào năm thứ ba của cuộc chiến không ngừng nghỉ này, chính phủ và người dân của nước này có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của G7 trong chừng mực cần thiết”, các nhà lãnh đạo cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau hội nghị trực tuyến do Chủ tịch luân phiên của G7 là Italia tổ chức.

thu-tg.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham dự cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo G7, ngày 25-2. Ảnh: Kyodo

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi "sự đoàn kết" giữa các thành viên G7 trong việc tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và tìm cách mang lại hòa bình lâu dài cho Ukraine, đồng thời chỉ trích Triều Tiên hỗ trợ quân sự cho Mátxcơva, nhấn mạnh rằng hành động này là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trong tuyên bố của G7, các nhà lãnh đạo kêu gọi Nga “rút toàn bộ và vô điều kiện lực lượng quân sự” khỏi Ukraine và cam kết sẽ áp dụng “các biện pháp mới nếu cần thiết” để trừng phạt Mátxcơva. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo G7 kể từ khi Italia đảm nhận chức chủ tịch G7 năm nay. G7 bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Mỹ.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu vào ngày 24-2-2022 và chưa có hồi kết, Ukraine đang phải đối mặt với lo ngại về việc suy giảm sự hỗ trợ của phương Tây, đặc biệt là khi viện trợ bổ sung từ Mỹ bị đình trệ trong bối cảnh tranh cãi chính trị.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tham gia cuộc họp trực tuyến cùng với Thủ tướng Italia Giorgia Meloni hôm 24-2 trong khi trước đó, ngày 22-2, Quốc hội Đức đã thông qua gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhóm các nước công nghiệp phát triển cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.