Thế giới

Tổng thống Putin cảnh báo xung đột Nga - NATO chỉ cách Thế chiến thứ ba một bước

Quỳnh Dương 18/03/2024 - 10:13

Ngày 18-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây rằng, một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu đồng nghĩa với việc hành tinh này chỉ còn một bước nữa là đến chiến tranh thế giới lần thứ ba.

emma.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời báo chí sáng 18-3.

Theo hãng tin RT, trả lời câu hỏi của phóng viên về phát ngôn mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng có thể đưa quân đội tới Ukraine để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, quân nhân NATO đã có mặt ở Ukraine, và đã nghe thấy cả tiếng Anh, tiếng Pháp trên chiến trường.

“Mọi người đều thấy rõ rằng chỉ còn một bước nữa là dẫn tới Thế chiến thứ ba toàn diện”, ông Putin nói thêm, hầu như không ai muốn một kịch bản như vậy.

Tổng thống Putin cho rằng, mặc dù quân đội NATO ở Ukraine dự kiến sẽ đóng vai trò là lực lượng phụ trợ, giúp Kiev huấn luyện quân đội, nhưng “điều này không khác nhiều so với những gì lính đánh thuê đang làm ở đó”. Nga muốn Pháp không leo thang xung đột, thay vào đó là tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc chiến.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga từ ngày 15 đến 17-3, Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công, pháo kích vào các khu vực biên giới. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, nếu các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra, Nga sẽ tạo ra một vùng đệm khỏi lãnh thổ Ukraine để bảo vệ lãnh thổ Nga. Khu vực như vậy phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất có thể tiếp cận Nga.

Đối với quan điểm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cũng cảnh báo, việc triển khai quân đội NATO tới Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu. Ông đã loại trừ khả năng triển khai binh sĩ Italia để hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng NATO không nên vào Ukraine. Đó sẽ là một sai lầm. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ ba”, ông Antonio Tajani nhấn mạnh.

Khi được hỏi về việc các quốc gia NATO khác gửi quân tới hỗ trợ Kiev, đặc biệt là Pháp, Ngoại trưởng Italia cho biết, ông hy vọng “điều đó sẽ không xảy ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin cảnh báo xung đột Nga - NATO chỉ cách Thế chiến thứ ba một bước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.