Thế giới

Nga cảnh báo các nước Bắc Âu không tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ

Hoàng Khuê 08/03/2024 - 07:41

Theo kênh RT (Nga) ngày 7-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, các cơ sở ở Bắc Âu chứa vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Bình luận trên của bà Zakharova được đưa ra khi Tổng thống mới đắc cử của Phần Lan Alexander Stubb gần đây cho rằng tư cách thành viên NATO mang lại cho nước này một “khả năng răn đe hạt nhân thực sự” dưới dạng tên lửa của Mỹ.

Phần Lan là quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300km với Nga, đã trở thành thành viên mới của NATO vào tháng 4 năm ngoái. Tháng 12-2023, chính phủ Phần Lan đã ký một thỏa thuận quân sự với Mỹ, cho phép nước này tiếp cận không hạn chế tới 15 cơ sở trên lãnh thổ của mình để lưu trữ thiết bị quân sự và đạn dược.

Liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine, ngày 7-3, Al Jazeera dẫn thông báo của Nga cho biết, các lực lượng nước này đã tấn công tên lửa vào kho chứa máy bay không người lái của Ukraine tại Odessa, đúng vào thời điểm Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis thăm thành phố cảng quan trọng này.

Trong một diễn biến liên quan, The Guardian dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết, London sẵn sàng cho Kiev vay tất cả tài sản Ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng ở Anh trên cơ sở Nga sẽ buộc phải trả tiền bồi thường cho Ukraine vào cuối cuộc chiến. Nói cách khác, các tài sản sẽ được sử dụng làm bảo đảm cho việc thanh toán các khoản bồi thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo các nước Bắc Âu không tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.