Thế giới

Tổng thống Pháp thăm Trung Á nhằm gia tăng ảnh hưởng trong khu vực

Quỳnh Dương 01/11/2023 - 11:13

Theo France24, ngày 1-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm Kazakhstan và Uzbekistan nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác tại khu vực Trung Á.

113238_9(1).jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm Trung Á.

Theo kế hoạch, sau khi hạ cánh xuống Thủ đô Astana (Kazakhstan), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Kassym-Jomart Tokayev, và chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm dược phẩm và hàng không vũ trụ.

Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) hiện đang nỗ lực hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Kazakhstan - dự án sẽ được quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm nay.

Pháp là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ năm ở Kazakhstan, chủ yếu là các dự án của tập đoàn năng lượng khổng lồ TotalEnergies vào dự án dầu mỏ Kashagan ngoài khơi biển Caspi.

Kim ngạch thương mại giữa Pháp và Kazakhstan đạt 5,3 tỷ euro (5,6 tỷ USD) vào năm 2022 và Kazakhstan cung cấp khoảng 40% nhu cầu uranium của Pháp.

Các khoáng sản quan trọng đối với công nghệ năng lượng sạch mà khu vực này có rất nhiều cũng sẽ là một phần nội dung đàm phán với cả Kazakhstan và Uzbekistan.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ bắt đầu chuyến thăm Uzbekistan vào ngày 2-11.

Cả Kazakhstan và Uzbekistan đều hướng tới sự cởi mở và cân bằng trong các mối quan hệ kinh tế, thương mại và ngoại giao dù Nga vẫn là đối tác chính.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ đến thăm Kazakhstan vào ngày 2-11. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng sẽ thực hiện chuyến thăm quốc gia này vào ngày 3-11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp thăm Trung Á nhằm gia tăng ảnh hưởng trong khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.