Thế giới

Tổng thống Nga có thể thăm Trung Quốc vào tháng 5

Kim Phượng 19/03/2024 - 18:41

Reuters dẫn một số nguồn tin ngày 19-3 cho biết, Tổng thống Nga dự kiến có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5 - chuyến đi nước ngoài đầu tiên của người đứng đầu Điện Kremlin trong nhiệm kỳ mới.

nga-tq.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18-10-2023. Ảnh: Sputnik

“Tổng thống Vladimir Putin sẽ đến thăm Trung Quốc”, một trong những nguồn tin giấu tên nói với Reuters. Một nguồn tin khác cho biết chuyến đi của nhà lãnh đạo Nga tới Trung Quốc có thể sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 5 trước chuyến thăm châu Âu dự kiến ​​của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Một số chuyến thăm của Tổng thống và các cuộc tiếp xúc cấp cao đang được chuẩn bị vào lúc này".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác "không giới hạn" vào tháng 2-2022 khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Bắc Kinh chỉ vài ngày trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Bắc Kinh đã tăng cường quan hệ thương mại và quân sự với Mátxcơva trong những năm gần đây khi Mỹ và các đồng minh tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga, đặc biệt sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm Nga trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau đại dịch Covid-19 vào tháng 3 năm ngoái, ngay sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba.

Hai nhà lãnh đạo thường ca ngợi tình bạn cá nhân thân thiết và đã gặp nhau hơn 40 lần, gần đây nhất là vào tháng 10-2023 khi Tổng thống Vladimir Putin là khách mời danh dự tại Diễn đàn Vành đai và Con đường của Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại Trung Quốc - Nga đạt 218,2 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11-2023, vượt mục tiêu tăng thương mại song phương lên hơn 200 tỷ USD vào năm 2024 mà hai nước đặt ra trước đó.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông nhận định, mối quan hệ song phương đang "ở mức tốt nhất trong lịch sử" khi gặp người đồng cấp Nga ở Mátxcơva vào tháng trước, theo thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga có thể thăm Trung Quốc vào tháng 5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.