Thế giới

Quan chức cấp cao hé lộ thời gian địa điểm lãnh đạo Nga-Trung Quốc gặp gỡ

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Reuters) 19/09/2023 - 20:18

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev vào ngày 19-9 đã hé lộ thông tin về thời gian và địa điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp gỡ.

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moskva tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Theo ông Patrushev, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tổ chức hội đàm tại Bắc Kinh vào tháng 10 này.

Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Moskva, ông Patrushev đề cập: “Chúng tôi mong đợi các cuộc đàm phán song phương triệt để vào tháng 10 tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh”.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Nga cho biết khi đến Bắc Kinh, ông Putin sẽ tham gia một diễn đàn về Sáng kiến Vành đai, Con đường.

Ông Patrushev đồng thời nói rằng mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc dựa trên nguyên tắc tôn trọng, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế. Theo chính khách này, quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh “vốn đã bền chặt và không phụ thuộc vào tình hình đang thay đổi”.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga lưu ý: “Cách tiếp cận này đã được xác nhận nhiều lần ở cấp cao nhất, đặc biệt là trong tuyên bố chung mà hai quốc gia thông qua trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga vào ngày 20-22/3”.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Vương Nghị đang thực hiện chuyến thăm Nga diễn ra từ ngày 18-21/9. Trong thời gian gần đây đã diễn ra nhiều chuyến thăm và hoạt động tiếp xúc cấp cao giữa Nga và Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm Nga vào tháng 3. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cũng đã thăm Nga và Belarus vào tháng 8. Gần nhất là cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Quốc Thanh bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) lần thứ 8 tại thành phố Vladivostok của Nga ngày 12/9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quan chức cấp cao hé lộ thời gian địa điểm lãnh đạo Nga-Trung Quốc gặp gỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.