Thế giới

Thương mại song phương Nga - Trung Quốc đạt kỷ lục 240 tỷ USD

Thương Nguyệt 13/01/2024 - 13:40

Theo Moscow Times, thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt mức kỷ lục 240 tỷ USD trong năm 2023.

Con số này vượt mục tiêu 200 tỷ USD theo cam kết giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng cục Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết, kim ngạch hai chiều với Nga năm 2023 tăng 26,3% so với năm trước. Tương tự, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 46,9%, trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 13% trong năm 2023.

Trong bối cảnh bị các quốc gia phương Tây áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt, Nga đã thúc đẩy mối quan hệ với Trung Quốc. Với việc mất đi thị trường năng lượng phương Tây, Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào doanh thu từ hoạt động xuất khẩu dầu sang Trung Quốc.

untitled.png
Hàng nhập khẩu Nga tại cảng Hắc Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine (tháng 2-2022), Mỹ và các đồng minh đã cấm giao dịch với Ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của quốc gia này ở phương Tây, phần lớn tại châu Âu.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ luật cho phép tịch thu tài sản Nga bị đóng băng để giúp tái thiết Ukraine sau xung đột. Washington cũng đang tìm cách thúc ép Liên minh châu Âu (EU) tham gia kế hoạch này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, động thái của Mỹ sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và gây suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu. Nếu kịch bản này xảy ra, Nga sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa quyết liệt.

Bà Maria Zakharova cũng cho biết, phương Tây hiện đang cố gắng tìm những biện pháp mới để viện trợ cho Ukraine vì những khó khăn ngày càng tăng trong bảo đảm hỗ trợ tài chính cho Kiev. Trước đó, Nhà Trắng đã thông báo tạm dừng viện trợ cho Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương mại song phương Nga - Trung Quốc đạt kỷ lục 240 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.