Thế giới

Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên bang

Kim Phượng 08/03/2024 - 12:46

Sáng 8-3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ, trước phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện, khán giả truyền hình.

gettyimages-2059264041.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu Thông điệp Liên bang lần thứ ba tại Đồi Capitol ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: Reuters

Mở đầu bài phát biểu, nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi hỗ trợ Ukraine: "Chúng ta đang đối mặt với thời khắc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đất nước. Mục đích của tôi hôm nay là thức tỉnh Quốc hội, đánh động người dân Mỹ và đây không phải thời khắc bình thường”. Tổng thống Mỹ - người đang thúc đẩy Quốc hội cung cấp thêm tài chính cho Ukraine cũng gửi thông điệp tới Tổng thống Nga V. Putin: “Chúng tôi sẽ không bỏ đi”.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn một giờ, Tổng thống Joe Biden thuyết phục người Mỹ rằng các chính sách của ông đã thúc đẩy nền kinh tế - ngay cả khi cử tri cảm thấy bi quan về điều đó, và bảo vệ quyền tự do của họ trong một thông điệp nhằm thu hút các đảng viên Đảng Dân chủ và tạo sự tương phản với đối thủ Đảng Cộng hòa là ông Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định, đã thừa hưởng một nền kinh tế “trên bờ vực” trong đại dịch Covid-19 nhưng các chính sách của ông đã giúp hồi sinh nó. “Bây giờ nền kinh tế của Mỹ thực sự khiến cả thế giới phải ghen tị với 15 triệu việc làm mới chỉ trong 3 năm”, ông nói.

Theo Tổng thống Joe Biden, các dự án hạ tầng cơ sở sẽ giúp xây dựng cầu đường trên khắp nước Mỹ, sử dụng sản phẩm Mỹ với sự tham gia của người lao động Mỹ. Đạo luật Hạ tầng cơ sở lưỡng đảng đã tạo ra 46 nghìn dự án mới, giúp nâng cấp và hiện đại hóa cầu đường, cảng biển, sân bay và hệ thống giao thông công cộng.

Ngoài ra, Đạo luật Chíp và Khoa học cũng quy định các khoản đầu tư lớn cho việc nghiên cứu và thúc đẩy sản xuất chip bán dẫn trong nước. Từ việc phải nhập khẩu chip bán dẫn, các công ty tư nhân Mỹ hiện đang đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở Mỹ, tạo ra hàng chục nghìn việc làm. Các chính sách của chính quyền Biden thu hút 650 tỷ USD từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng sạch và sản xuất tiên tiến.

Ông cũng chỉ trích các đảng viên Cộng hòa vì đã tìm cách hủy bỏ các điều khoản chăm sóc sức khỏe theo Đạo luật Obamacare, đồng thời làm tăng thâm hụt. Ngoài ra, Tổng thống Biden kêu gọi các nhà lập pháp thông qua dự luật nhằm thắt chặt an ninh biên giới và đưa ra những hạn chế mới đối với yêu cầu tị nạn. Trong các cuộc thăm dò gần đây, chủ đề này là điểm yếu lớn nhất của ông khi bước vào cuộc tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới so với ông D. Trump.

Về xung đột tại Gaza, Tổng thống Mỹ lên án lực lượng Hamas và cuộc tấn công ngày 7-10 năm ngoái, đồng thời nhấn mạnh Israel có “quyền tự vệ”. Tổng thống Biden khẳng định đội ngũ của ông đã làm việc không ngừng nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tức thời trong vòng ít nhất 6 tuần. Thỏa thuận này sẽ giúp phóng thích các con tin, giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nhân đạo và hướng tới xây dựng một điều gì đó lâu dài hơn. Ông chủ Nhà Trắng đã công bố kế hoạch cho quân đội Mỹ thành lập một cảng tạm thời dọc theo bờ biển Gaza để đưa viện trợ nhân đạo vào dải đất bị chiến tranh tàn phá.

Bài phát biểu dài 68 phút đã mang lại cho Tổng thống Joe Biden, người đang có tỷ lệ ủng hộ thấp, cơ hội nói chuyện trực tiếp với hàng triệu người Mỹ về tầm nhìn của ông cho một nhiệm kỳ 4 năm nữa và thể hiện sự tương phản với ông D. Trump.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đương kim Tổng thống Biden, 81 tuổi và cựu Tổng thống Trump, 77 tuổi, "ngang tài" trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên bang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.