Thế giới

Tổng thống Joe Biden sẵn sàng đồng ý "đóng cửa" biên giới Mỹ - Mexico

Thùy Dương 29/01/2024 - 07:25

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ hành động ngay lập tức để "đóng cửa" biên giới Mỹ - Mexico nếu Quốc hội thông qua đề xuất đang được đàm phán tại Thượng viện, trong đó có gói hơn 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

thach-thuc-viec-kiem-soat-b.jpg
Thách thức trong việc kiểm soát biên giới Mỹ - Mexico đã gây cản trở chính quyền Mỹ thông qua viện trợ cho Ukraine.

Theo Tổng thống Joe Biden, những gì đang được đàm phán tại Thượng viện sẽ là “một loạt cải cách cứng rắn và công bằng nhất nhằm bảo đảm an ninh biên giới mà chúng ta từng có ở đất nước mình”; đồng thời cho biết, đề xuất này sẽ bao gồm quyền mới của tổng thống để "đóng cửa biên giới khi nơi này trở nên quá tải". “Và nếu được trao quyền đó, tôi sẽ sử dụng nó vào ngày tôi ký dự luật thành luật”, ông Joe Biden nói.

Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden là một nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận biên giới của lưỡng đảng vốn gắn kèm những cải cách về nhập cư với điều kiện viện trợ cho Ukraine và Israel, đang trên bờ vực sụp đổ. Thời gian vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã tìm cách thúc đẩy Quốc hội phê duyệt thỏa thuận về gói chi tiêu bổ sung trị giá 110 tỷ USD, trong đó bao gồm khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ chưa thông qua đề xuất vì cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine.

Sự sụp đổ của một thỏa thuận biên giới giữa lưỡng đảng sẽ khiến Tổng thống Joe Biden không có cơ hội giành chiến thắng trong việc giải quyết tình trạng di cư gia tăng ở biên giới phía Nam - một chủ đề mà đảng Cộng hòa đã dồn ép ông trong suốt nhiệm kỳ tổng thống.

lTrong một diễn biến khác, Cục An ninh (SBU) của Ukraine vừa cho biết đã phát hiện một vụ bê bối tham nhũng trong việc quân đội nước này mua vũ khí với tổng trị giá tương đương khoảng 40 triệu USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden sẵn sàng đồng ý "đóng cửa" biên giới Mỹ - Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.