Thế giới

Triều Tiên chỉ trích IAEA phê chuẩn kế hoạch xả nước thải ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Dương Thuỳ 09/07/2023 - 16:55

Theo Kyodo, ngày 9-7, Triều Tiên đã chỉ trích Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) vì đảm bảo an toàn cho việc Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, đồng thời, nhắc lại sự phản đối của nước này đối với kế hoạch xả thải của Nhật Bản.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Bảo vệ môi trường và đất đai của nước này cho biết, việc xả nước dự kiến sẽ có "tác động bất lợi nghiêm trọng đến cuộc sống con người, an ninh và môi trường sinh thái".

Bình Nhưỡng cũng chỉ trích "tiêu chuẩn kép" của Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi, cho rằng, ông đã nỗ lực kiềm chế Triều Tiên theo đuổi các chương trình hạt nhân trong khi phê chuẩn kế hoạch xả nước thải phóng xạ của Nhật Bản.

Ngày 4-7, IAEA đã chấp thuận kế hoạch xả thải từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển của chính phủ Nhật Bản, nói rằng nước thải được xử lý sẽ đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế và tác động không đáng kể đến môi trường, sức khỏe.

be-chua.jpg
Các bể chứa nước đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Cùng ngày, Các quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính của Hàn Quốc đã gặp Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi để bày tỏ quan ngại về kế hoạch xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, trước những lo ngại của người dân về tác động lâu dài tiềm ẩn của nước thải đã qua xử lý đối với con người và môi trường.

Ông R. Grossi đang có chuyến thăm 3 ngày tới Seoul để giải thích về báo cáo của cơ quan giám sát hạt nhân về kế hoạch xả thải của Nhật Bản sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Wi Seong-gon - nhà lập pháp của DP, người đứng đầu một ủy ban đặc biệt về vấn đề này, đã kêu gọi IAEA xem xét lại kế hoạch xả thải của Nhật Bản. Đáp lại, ông Grossi nói rằng, IAEA hoàn toàn hiểu những lo ngại của người dân Hàn Quốc và ông đến thăm đất nước này để giải quyết vấn đề.

Người đứng đầu IAEA nhắc lại phát hiện của báo cáo rằng kế hoạch xả thải của Nhật Bản "phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế" và cơ quan này sẽ tiếp tục giám sát quá trình xả thải kéo dài hàng thập kỷ để đảm bảo nó được thực hiện theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên chỉ trích IAEA phê chuẩn kế hoạch xả nước thải ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.