Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Brazil Luis Inacio Lula Da Silva nhậm chức: Chặng đường không ''trải hoa hồng''

Quỳnh Dương| 04/01/2023 06:53

(HNM) - Trở lại vị trí Tổng thống Brazil sau hơn một thập kỷ, ông Luis Inacio Lula Da Silva phải đối mặt với chặng đường không “trải hoa hồng”, từ tình trạng chia rẽ nội bộ tới sự xuống dốc của nền kinh tế. Tuy nhiên, các cử tri nước này vẫn kỳ vọng, bằng những kinh nghiệm và thành tựu ông đã thể hiện trong thời kỳ làm tổng thống giai đoạn 2003-2010, Brazil sẽ quay trở lại quỹ đạo phát triển.

Tổng thống Brazil Luis Inacio Lula Da Silva đã ban hành nhiều chính sách nhằm hồi phục phát triển đất nước.

Sức hút và tầm ảnh hưởng của tân Tổng thống Brazil L.Da Silva trong suốt nhiều năm qua là điều không phải bàn cãi. Ông luôn nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ mọi tầng lớp trong xã hội, cũng như tạo được uy tín lớn trên trường quốc tế với những thành tựu nổi bật trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống liên tiếp trước đây. Mặc dù vậy, trong nhiệm kỳ này, nhà lãnh đạo L.Da Silva sẽ phải tiếp quản một đất nước Brazil với nhiều thể chế nhà nước đã bị suy yếu trong 4 năm vừa qua dưới thời của người tiền nhiệm Jair Bolsonaro.

Hiện tại, gần 1/3 người Brazil sống dưới ngưỡng nghèo khó, trong đó có 15% dân số bị nạn đói đe dọa, cao gần gấp 4 lần so với thời kỳ ông L.Da Silva lãnh đạo đất nước. Cũng do chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro không có các giải pháp mạnh mẽ ứng phó với vi rút SARS-CoV-2, nên hơn 700.000 người đã chết vì dịch Covid-19, khiến Brazil là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Về môi trường, trong 4 năm qua, 34.000km2 diện tích rừng Amazon đã bị khai tử vì lợi ích của các tập đoàn khai thác tài nguyên. Về mặt xã hội, nạn tham nhũng tràn lan, bất bình đẳng giữa các cộng đồng người Brazil da trắng và da màu dâng cao hơn bao giờ hết. Cùng với đó, việc cắt giảm ngân sách chi cho các trường đại học cũng gián tiếp khiến cho chất lượng giáo dục tại quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh suy giảm trong những năm gần đây.

Không có nhiều thời gian ăn mừng chiến thắng, ngay sau lễ nhậm chức ngày 1-1, Tổng thống Brazil L.Da Silva đã bắt tay vào việc triển khai những cam kết với người dân mà ông đưa ra lúc tranh cử nhằm tái thiết đất nước. Nhà lãnh đạo 77 tuổi đã ký một loạt các sắc lệnh để tăng cường công tác bảo vệ rừng Amazon, đồng thời cho thành lập một ủy ban liên bộ phụ trách vấn đề ngăn chặn và kiểm soát nạn phá rừng. Ngoài ra, ông cũng quyết định thu hồi một sắc lệnh cho phép triển khai hoạt động khai thác mỏ tại các khu vực của người thổ dân và nằm trong danh sách bảo vệ môi trường.

Tân Tổng thống Brazil cũng ký quyết định giữ nguyên chương trình trợ cấp xã hội mang tên Bolsa Familia dành cho các đối tượng là hộ nghèo, đồng thời điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu từ 1.212 reais lên 1.320 reais (tương đương 249 USD). Bên cạnh đó, Tổng thống L.Da Silva cam kết sẽ đầu tư mạnh vào giáo dục và hệ thống y tế phổ quát, khôi phục lại dự án hỗ trợ nhà ở cộng đồng giá rẻ, những lĩnh vực được cho là hết sức quan trọng đối với đời sống của đại đa số người dân Brazil. Chính phủ mới của Brazil cũng chấm dứt tiến trình tư nhân hóa 8 tập đoàn nhà nước, trong đó có các tập đoàn dầu khí Petrobras và bưu chính Correos.

Thông qua sắc lệnh hành pháp, Tổng thống L.Da Silva đã đình chỉ trong thời gian 60 ngày việc cấp giấy phép sử dụng vũ khí cho các thợ săn, những tay súng nghiệp dư và người sưu tập vũ khí, hạng mục có số thành viên tăng mạnh nhất sau khi chính quyền tiền nhiệm của ông Jair Bolsonaro nới lỏng các biện pháp quản lý súng đạn. Theo thống kê, đến giữa năm 2022 đã có khoảng hơn 1 triệu vũ khí lưu hành trong hạng mục này, tăng gấp 2 lần so với số liệu ghi nhận vào cuối năm 2018.

Mặc dù nhiệm kỳ 4 năm sắp tới của Tổng thống L.Da Silva không phải là chặng đường “trải hoa hồng”, song với bề dày kinh nghiệm thực tiễn trên chính trường, dư luận Brazil kỳ vọng, ông sẽ tạo được những bước đột phá cho đất nước, hướng tới một xã hội ổn định, kinh tế phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil Luis Inacio Lula Da Silva nhậm chức: Chặng đường không ''trải hoa hồng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.