Doanh nhân

Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam Park Jong Il:Hà Nội có sức hấp dẫn đặc biệt đối với tôi!

Đình Hiệp 11/10/2023 - 11:01

Thủ đô Hà Nội có sức hấp dẫn đặc biệt không chỉ đối với tôi, mà còn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đặt chân đến Việt Nam.

giamdocwoori1.jpg

“Mỗi sáng khi đến cơ quan làm việc, tôi luôn cảm thấy trong mình tràn đầy năng lượng tích cực. Từ cửa sổ của tòa nhà Keangnam Landmark 72 nhìn xuống dòng xe máy tấp nập nối đuôi nhau, tôi càng cảm nhận rõ một Hà Nội phát triển năng động, sức trẻ của một quốc gia đang phát triển. Thủ đô Hà Nội có sức hấp dẫn đặc biệt không chỉ đối với tôi, mà còn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đặt chân đến Việt Nam”... Đó là cảm nhận của ông Park Jong Il, Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam.

Tổng Giám đốc thứ 3 của Ngân hàng Woori Việt Nam chia sẻ, dù mới nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam không lâu (ngày 1-6-2023), song ông đã học được nhiều điều thú vị từ lịch sử truyền thống văn hóa của Thủ đô nghìn năm văn hiến và những người dân giàu lòng hiếu khách, thân thiện.

woori22.jpg
Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam Park Jong Il trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hànộimới.

- Trước tiên, xin ông giới thiệu đôi nét khái quát về Ngân hàng Woori Việt Nam và đâu là thế mạnh của Woori Việt Nam so với các ngân hàng thương mại khác đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay?

- Hiện nay, ở Việt Nam, có hơn 40 ngân hàng, trong đó có 9 ngân hàng nước ngoài. Trong số ngân hàng nước ngoài, đứng đầu là các ngân hàng lớn như HSBC, Standard Chartered, Shinhan Bank và Woori Việt Nam. Mỗi ngân hàng đều có vai trò, thế mạnh riêng của mình. Từ khi thành lập chi nhánh đầu tiên tại Hà Nội vào năm 1997 và thành lập pháp nhân năm 2017 đến nay, Woori Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh trên mọi phương diện.

Ngân hàng Woori hiện có mặt tại 24 quốc gia trên thế giới, với tổng giá trị tài sản lên tới 508,1 tỷ USD. Năm 2022, Ngân hàng Woori Việt Nam đạt doanh thu 100 triệu USD, đứng thứ 30 trong danh sách các ngân hàng tốt nhất Việt Nam và đứng thứ 4 trong danh sách các ngân hàng nước ngoài tốt nhất tại Việt Nam.

Với sự bảo lãnh của ngân hàng "mẹ" tại Hàn Quốc có lịch sử phát triển 124 năm, Woori Việt Nam có tiềm lực tài chính và vị thế không chỉ tại Việt Nam, mà còn trên thế giới. Đến nay, Woori Việt Nam không ngừng tăng trưởng với doanh thu năm 2022 đạt 100 triệu USD. Có thể khẳng định, Woori Việt Nam đã phát triển thành một ngân hàng tầm trung ở Việt Nam.

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh và phòng giao dịch.

Đầu tháng 6 vừa qua khi phát biểu nhậm chức, tôi đã hứa với hơn 700 nhân viên của mình rằng: Bằng sức mạnh thương hiệu cùng sự đầu tư của Tập đoàn Tài chính Woori và Ngân hàng Woori Hàn Quốc, chúng ta sẽ đưa Woori Việt Nam trở thành ngân hàng có sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. Trong thời gian qua, Woori Việt Nam đã làm tốt mảng khách hàng doanh nghiệp, nhưng mảng khách hàng cá nhân chưa mạnh. Vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu số một là đạt một triệu khách hàng và một tỷ USD cho vay cá nhân trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường Việt Nam thông qua các kênh như ứng dụng Woori WON Vietnam…

“5 chính sách quản lý được Tổng Giám đốc Park Jong Il đưa ra là: Cùng nhau làm việc, trao đổi và chia sẻ; lực lượng chủ chốt là nhân viên Việt Nam; tăng cường năng lực như một ngân hàng địa phương; luôn tuân thủ các quy tắc; truyền cảm hứng cho nhân viên”.

Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ tập trung vào hai nhóm giải pháp chính. Đó là tiếp tục mở rộng các chi nhánh giao dịch trên toàn quốc. Hiện nay chúng tôi có 20 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước (chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), dự kiến đến tháng 6-2024 sẽ mở rộng thêm 10 chi nhánh giao dịch nữa lên 30. Nhóm giải pháp thứ hai là đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, tăng cường phát hành thẻ để người dân hạn chế sử dụng tiền mặt, từ đó hướng đến xây dựng một ngân hàng nước ngoài mạnh về chuyển đổi số và ngân hàng số tại Việt Nam.

Để phục vụ cho chiến lược phát triển kinh doanh trong thời gian tới, dự kiến Woori Việt Nam sẽ được Ngân hàng Woori Hàn Quốc tăng vốn điều lệ thêm 200 triệu USD. Với sự nỗ lực của Ban Giám đốc và mỗi nhân viên, dự kiến đến năm 2024, Ngân hàng Woori Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế của mình tại Việt Nam và đặc biệt tại Hà Nội, được người dân, doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam lựa chọn hàng đầu.

woori1.jpg
Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh và phòng giao dịch.

- Dù nhận nhiệm kỳ công tác chưa lâu, nhưng ông đã có một thời gian dài nghiên cứu về thị trường Việt Nam trước khi đến đây làm việc và Ngân hàng Woori kinh doanh rất thành công tại Việt Nam. Vậy ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư kinh doanh tại Hà Nội, Việt Nam hiện nay?

- Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 giữa hai nước đạt hơn 86,5 tỷ USD. Các số liệu thống kê được công bố cho thấy, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân có chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên đến Việt Nam và đã mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực trong thời gian tới.

Là doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam, tôi luôn tin rằng Việt Nam là quốc gia có nhiều cơ hội để phát triển. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội ngày càng khẳng định được vai trò đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam. Hà Nội là nơi đặt trụ sở chính của Woori Việt Nam và nhiều tập đoàn kinh tế lớn khác của Hàn Quốc. Chúng tôi đang tận dụng những lợi thế của Hà Nội cũng như chính sách ưu đãi của Việt Nam dành cho nhà đầu tư nước ngoài để tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh.

Qua các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc đang đầu tư tại Hà Nội thì họ đều khẳng định cam kết sẽ đầu tư nhiều hơn nữa tại Hà Nội, Việt Nam. Vì thế, chúng tôi hy vọng rằng, Woori Việt Nam sẽ ngày càng được các doanh nghiệp và người dân hai nước tin dùng các dịch vụ, đưa Woori Việt Nam trở thành ngân hàng được tin dùng nhất tại Hà Nội trong thời gian tới.

- Là một ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Ngân hàng Woori Việt Nam gặp những thuận lợi, khó khăn gì và mong muốn hỗ trợ gì từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như thành phố Hà Nội?

- Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số và hướng khách hàng đến ngân hàng số. Đây là một thuận lợi với các ngân hàng để tăng thêm lượng khách giao dịch qua môi trường mạng.

Là một ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi phải chấp hành các quy định của cả Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và quy định của ngân hàng mẹ bên Hàn Quốc. Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn nữa về mặt thủ tục hành chính để Ngân hàng Woori Việt Nam có thể đẩy mạnh mở rộng mạng lưới chi nhánh giao dịch trên toàn quốc.

- Thời gian qua, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Vậy Ngân hàng Woori Việt Nam đã đồng hành cùng họ vượt qua khó khăn này như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, Ngân hàng Woori Việt Nam có 500 nghìn khách hàng cá nhân và khoảng 5 nghìn khách hàng doanh nghiệp. Trong số các khách hàng doanh nghiệp thì Hàn Quốc chiếm khoảng 40% và Việt Nam là 60%. Từ năm ngoái đến nay, kinh tế khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Woori Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như hạ lãi suất nhiều lần và mỗi lần như vậy thì doanh thu của chúng tôi đều giảm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn vui vẻ thực hiện để đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Các doanh nghiệp cần hỗ trợ vốn, chúng tôi cho vay mức lãi suất thấp và trong tương lai, chúng tôi tiếp tục thực hiện sự hỗ trợ này khi mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ về mảng tín dụng doanh nghiệp, rồi quản lý ngoại hối khi tỷ giá thị trường biến động ảnh hưởng đến hoạt động xuất - nhập khẩu. Vì thế, các doanh nghiệp từng làm việc với chúng tôi cảm thấy rất hài lòng.

Dù nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, nhưng thông qua FDI, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Khi tư vấn cho các doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi đều tư vấn cho họ thấy rõ những lợi thế cạnh tranh về môi trường đầu tư của Việt Nam hiện nay để họ yên tâm. Về phía ngân hàng, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ về mảng tín dụng doanh nghiệp, rồi quản lý ngoại hối khi tỷ giá thị trường biến động ảnh hưởng đến hoạt động xuất - nhập khẩu. Vì thế, các doanh nghiệp từng làm việc với chúng tôi cảm thấy rất hài lòng.

- Không chỉ mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, thời gian qua, Woori Việt Nam còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội, trong đó có đồng hành với Báo Hànộimới ủng hộ nạn nhân vụ hỏa hoạn tại Thanh Xuân. Ông có cảm nhận gì về nghĩa cử này của các nhân viên của mình?

- Triết lý cơ bản của chúng tôi là cùng với sự phát triển của ngân hàng, phải đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Vì thế, từ khi có mặt tại Việt Nam đến nay, chúng tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, thậm chí kết nối cả với ngân hàng mẹ ở Hàn Quốc để tổ chức các hoạt động mang tính lâu dài hơn. Mới đây, ngay sau khi nhận được thư ngỏ của Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới kêu gọi chia sẻ với nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, lãnh đạo ngân hàng cùng các nhân viên tích cực ủng hộ với tinh thần tương thân tương ái.

woori19.jpg
Ngân hàng Woori Việt Nam ủng hộ 114.500.000 đồng thông qua Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới để chia sẻ với nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân vào tháng 9-2023.

Là một doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Ngân hàng Woori Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội từ thiện để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, gặp thiên tai, hỏa hoạn... Toàn bộ số tiền 114,5 triệu đồng hỗ trợ trên là tình cảm, tấm lòng của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Woori Việt Nam gửi đến các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua nỗi đau này.

Chúng tôi cũng cam kết tiếp tục đồng hành với Báo Hànộimới trong các hoạt động xã hội từ thiện khác. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vượt qua nỗi đau trong cuộc sống.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam Park Jong Il tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao tại Hà Nội.

- Dù ở Việt Nam chưa lâu nhưng ông đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu văn hóa, lịch sử, ẩm thực…. và tiếp xúc với người dân nơi đây. Mới đây, ông cùng các đồng nghiệp đã có trải nghiệm thú vị khi tham dự chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 48 - Vì hòa bình năm 2023. Ông có thể chia sẻ một vài cảm xúc về những kỷ niệm đó?

- Khi chuẩn bị sang Việt Nam nhận nhiệm kỳ, một số người bạn cũng như vợ tôi đưa ra nhiều lời khuyên, thậm chí nhiều “kịch bản” khi sống và làm việc ở Hà Nội ra sao. Bây giờ là lúc để tôi cảm nhận xem những lời khuyên đó đúng thế nào. Qua gần 5 tháng sống và làm việc tại Hà Nội, tôi và vợ tôi rất hài lòng với cuộc sống ở đây.

woori15.jpg

Tôi thực sự cảm ơn ngân hàng mẹ cho tôi cơ hội làm việc ở Hà Nội. Mỗi buổi sáng, tôi luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi đến nơi làm việc.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam Park Jong Il.

Trước khi sang Việt Nam làm việc, tôi đã có 30 năm làm việc ở ngân hàng mẹ bên Hàn Quốc. Tôi thực sự cảm ơn ngân hàng mẹ cho tôi cơ hội làm việc ở Hà Nội, Việt Nam. Mỗi buổi sáng, tôi luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi đến cơ quan làm việc. Nhìn dòng người xe máy tất bật mỗi buổi sáng, tôi càng cảm nhận rõ sự phát triển năng động, trẻ trung của đất nước Việt Nam. Đây thực sự là một quốc gia có sức hấp dẫn không chỉ với tôi, mà còn với các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tôi thực sự học được nhiều điều thú vị khi sống và làm việc tại Hà Nội!

- Trân trọng cảm ơn và chúc ông có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam!

Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam Park Jong Il: Hà Nội có sức hấp dẫn đặc biệt đối với tôi!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.