Thế giới

Ecuador bầu tổng thống mới khi cuộc chiến chống ma túy leo thang

Kim Phượng 15/10/2023 - 15:41

Theo France24, người dân Ecuador sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới hôm nay (15-10, giờ địa phương) trong bối cảnh đất nước chìm trong làn sóng bạo lực liên quan đến buôn bán ma túy và hàng loạt vụ ám sát chính trị gia, cho thấy tình trạng tội phạm có tổ chức đang gia tăng báo động.

ecuador.png
Lực lượng quân đội Ecuador gác tại một trạm bỏ phiếu trước cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở Duran, Ecuador.

Vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Ecuador diễn ra giữa ứng cử viên cánh tả Luisa Gonzalez và đối thủ Daniel Noboa - hai ứng cử viên giành số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử hôm 20-8 song không giành được đa số phiếu ủng hộ. Hai ứng viên đã có cuộc vận động tranh cử cuối cùng ngày 12-10 trong trang phục chống đạn khi bầu không khí sợ hãi bao trùm đất nước hòa bình một thời. Cả hai đều cam kết sẽ ưu tiên giải quyết tình trạng bạo lực leo thang.

Các nhà phân tích nhận định cả hai ứng viên đều là ẩn số và chiến thắng dành cho một trong hai ứng cử viên sẽ làm nên lịch sử: Gonzalez trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Ecuador, hay Noboa là Tổng thống trẻ tuổi nhất ở quốc gia này.

Bất cứ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 15-10 sẽ chỉ giữ chức vụ 16 tháng để hoàn thành nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Guillermo Lasso - người đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu sớm nhằm tránh bị luận tội vì cáo buộc tham ô. Họ sẽ được phép tái tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống 2025-2029 và nhiệm kỳ sau đó.

Ecuador có tỷ lệ nghèo là 27%, với 1/4 dân số thất nghiệp hoặc làm việc phi chính thức. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy thất nghiệp là mối quan tâm thứ hai của cử tri.

Trong số tám ứng cử viên, bà Gonzalez giành được nhiều phiếu bầu nhất ở vòng bỏ phiếu đầu tiên vào tháng 8 với 34%, tiếp theo là Noboa với 23%. Các cuộc thăm dò dư luận dự đoán đây là một cuộc đua sát sao, với tỷ lệ cử tri chưa quyết định cao. Cả Gonzalez và Noboa đều không có được sự ủng hộ của đa số tuyệt đối trong quốc hội và chỉ với 16 tháng tại vị, cả hai sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn để thúc đẩy bất kỳ cải cách nào. Việc bỏ phiếu là bắt buộc đối với 13,4 triệu cử tri đủ điều kiện ở đất nước 16,9 triệu dân này.

Theo các cuộc thăm dò gần đây, mối quan tâm chính của người dân Ecuador là tội phạm và tình trạng bất ổn ở một quốc gia mà tỷ lệ giết người đã tăng gấp 4 lần trong vòng 4 năm tính đến năm 2022. Khoảng 54.000 cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử .

Bạo lực ở quốc gia Nam Mỹ này đã bùng nổ trong những năm gần đây khi các băng đảng thù địch có liên hệ với các tập đoàn buôn bán ma túy ở Mexico và Colombia tranh giành quyền kiểm soát. Theo Cơ quan quan sát tội phạm có tổ chức ở Ecuador, khoảng 3.600 người Ecuador đã bị sát hại trong năm nay, trong đó có tới 10 chính trị gia. Vào tháng 8 vừa qua, bạo lực đã cướp đi sinh mạng của ứng cử viên tổng thống Fernando Villavicencio, người bị hạ gục trong một loạt súng tiểu liên sau một bài phát biểu tranh cử. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố sau vụ ám sát Villavicencio trong khi cả 7 đối tượng tình nghi tham gia vụ ám sát này bất ngờ bị sát hại trong trại giam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ecuador bầu tổng thống mới khi cuộc chiến chống ma túy leo thang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.