Điểm nóng

Tối hậu thư với lực lượng đảo chính Niger hết hạn hôm nay

Quỳnh Dương 06/08/2023 - 14:05

Tối hậu thư của Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) gửi tới lãnh đạo cuộc đảo chính tại Niger sẽ hết hạn trong ngày hôm nay.

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại nước này cho thấy, lực lượng quân sự do tướng Abdourahamane Tchiani đứng đầu sẽ không khôi phục chức vụ cho Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum như được yêu cầu.

Theo nhiều nguồn tin quốc tế, một số tướng lĩnh tham gia cuộc đảo chính ngày 19-7 tại Niger đã yêu cầu sự giúp đỡ từ Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner vừa chuyển từ Nga sang Belarus.

Tướng Salifou Mody đã tới nước láng giềng Mali, nơi ông ta gặp gỡ người liên lạc với Wagner. Tướng Mody cũng đưa ra cảnh báo sẽ chống lại sự can thiệp quân sự từ bên ngoài, đồng thời khẳng định, Niger sẽ làm những gì cần thiết để không trở thành "một Libya mới".

Chính quyền quân sự tự phong của Niger đã kêu gọi người dân đề phòng nội gián và tổ chức các nhóm tự vệ vào ban đêm để tuần tra. Một số nhận định cho rằng, nếu lực lượng này tập hợp dân chúng, thậm chí trang bị vũ khí cho các dân quân thì sự can thiệp của ECOWAS có thể sẽ biến thành một cuộc xung đột khó lường hết hậu quả.

Trước đó, các chỉ huy quốc phòng của ECOWAS đã hoàn thiện kế hoạch can thiệp quân sự và kêu gọi quân đội chuẩn bị các nguồn lực sau khi một nhóm hòa giải đến Niger ngày 3-8 không được tướng Abdourahmane Tchiani tiếp đón.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, nước này sẽ hỗ trợ các nỗ lực của ECOWAS nhằm khôi phục chính quyền hợp pháp tại Niger. Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cũng đã gặp Thủ tướng Niger Ouhoumoudou Mahamadou và Đại sứ Niger tại Paris để trao đổi về các diễn biến liên quan.

Ngày 30-7, các nhà lãnh đạo ECOWAS đã ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng đảo chính Niger phục chức cho Tổng thống Mohammed Bazoum trong vòng 1 tuần, nếu không ECOWAS có thể sử dụng vũ lực để can thiệp vào quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối hậu thư với lực lượng đảo chính Niger hết hạn hôm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.