Điểm nóng

Nigeria đóng cửa biên giới trên bộ với Niger

Theo TTXVN 05/08/2023 22:10

Nigeria đã thông báo quyết định đóng cửa biên giới trên bộ với Niger do cuộc đảo chính lật đổ chính quyền gần đây ở quốc gia láng giềng.

Ông Adewale Adeniyi, quyền Tổng kiểm soát của Cục Hải quan Nigeria, cho biết, quyết định phong tỏa toàn bộ biên giới trên bộ là tuân thủ chỉ thị của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) về việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa cho đến khi có thông báo mới.

Ông Adeniyi đã tiết lộ điều này trong chuyến thăm hôm 4-8 tới thị trấn biên giới Jibia ở bang Katsina ở miền Bắc giáp với Niger, nói rằng quyết định này được đưa ra vì lợi ích của hòa bình và ổn định giữa hai nước.

Ông Adeniyi nhấn mạnh, như một phần của các biện pháp nhằm đảm bảo tuân thủ 100% chỉ thị của ECOWAS - các quan chức hải quan sẽ nâng cao nhận thức đối với cộng đồng xung quanh biên giới.

Trước đó, Nigeria cũng quyết định cắt nguồn cung cấp điện cho nước láng giềng Niger. Niger phụ thuộc 70% vào điện nhập khẩu từ Nigeria. Tình hình đã bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng cung cấp điện tại các thành phố lớn trên cả nước.

Trong cuộc họp khẩn gần đây ở thủ đô Abuja của Nigeria, các nhà lãnh đạo ECOWAS đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính và đi lại đối với Niger và các nhà lãnh đạo quân sự của Niger liên quan đến cuộc đảo chính. Ngoài ra, ECOWAS thông báo các nước thành viên của khối này đã đồng ý kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger nếu phe đảo chính không khôi phục chính quyền dân sự.

Cũng liên quan đến cuộc đảo chính ở Niger, cổng thông tin ActuNiger ngày 5-8 đưa tin, lực lượng đảo chính nắm quyền ở Niger đã thông báo bổ nhiệm Chuẩn tướng Moussa Salaou Barmou làm Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang của nước này. Ông Barmou trước đây từng là người đứng đầu Các lực lượng đặc nhiệm Niger.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nigeria đóng cửa biên giới trên bộ với Niger

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.