Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỏa sáng lòng nhân ái

Chí Kiên| 09/05/2022 06:25

(HNM) - Từ ngàn đời, dân tộc ta đã có truyền thống quý báu “thương người như thể thương thân”. Ngày nay, hoạt động nhân đạo, từ thiện đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, luôn được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm, thực hiện hiệu quả.

Đất nước ta vừa trải qua đợt thứ tư bùng phát dịch Covid-19 với biết bao khó khăn, thử thách. Hơn hết, trong cơn nguy nan của đại dịch, một lần nữa cho thấy những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của dân tộc ta được phát huy, tỏa sáng mạnh mẽ nhất. Mỗi người dân, không chỉ quan tâm bảo vệ sức khỏe bản thân mình, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, mà còn nêu cao ý thức cộng đồng, chung tay góp sức cả vật chất và tinh thần, tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc để cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tinh thần “tương thân, tương ái”, sống có nghĩa, có tình cũng luôn tỏa sáng khi đất nước ta phải đương đầu với thiên tai khốc liệt. Chúng ta luôn luôn được chứng kiến những hoạt động hỗ trợ kịp thời, mang ý nghĩa sâu sắc của các cấp, ngành, địa phương để xoa dịu nỗi đau và mất mát của đồng bào khi bị thiên tai tàn phá. Rồi những hình ảnh đẹp biết bao về những người thiện nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đến với đồng bào ruột thịt miền Trung thân yêu - nơi luôn phải hứng chịu những đợt thiên tai lịch sử. Bằng tình cảm, sự chân thành sẻ chia, những con người luôn mang trong mình suy nghĩ “cho đi là còn mãi”, hành động của họ khẳng định lòng nhân ái mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam luôn bừng lên mạnh mẽ.

Lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện luôn là xuyên suốt và hiển hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Có một dẫn chứng sáng rõ và rất ý nghĩa là thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tháng Nhân đạo trên toàn quốc và Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 9-7-2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới, đến nay, Tháng Nhân đạo đã bước sang năm thứ năm. Qua 4 năm triển khai, Tháng Nhân đạo đã vận động được trên 1.500 tỷ đồng, trợ giúp trên 3,3 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đúng là, càng khó khăn, tinh thần đùm bọc, sẻ chia của dân tộc, của đồng bào trên mọi miền Tổ quốc càng tỏa sáng!

Từ lâu, chúng ta thường nhắc nhau: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhất định là như vậy! Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ bé của mỗi người sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần dựng xây một cộng đồng đoàn kết, một xã hội giàu nhân ái, tràn đầy tình yêu thương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi tham dự Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8-5) tại tỉnh Thừa Thiên Huế (diễn ra tối 28-4 vừa qua), đã dẫn lại một câu châm ngôn để khẳng định ý nghĩa của hoạt động nhân đạo, lòng nhân ái: “Không phải là tài năng, không phải là danh dự, không phải là thị hiếu để đo được sự cao quý của tâm hồn... mà chính lòng nhân ái mới làm nên điều cao quý ấy”.

Trên tinh thần ấy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương thực sự chứ không phải làm màu, hình thức, hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục tiêu riêng của mình, gây xói mòn niềm tin xã hội vào những hoạt động vốn dĩ cao đẹp và thượng nghĩa như vậy. Trăng khuyết thì lại đầy song mất niềm tin sẽ khó mà tạo dựng lại”.

Thật vậy, hoạt động tình nguyện, nhân đạo không phải là trách nhiệm riêng của Nhà nước hay của một tổ chức, cộng đồng hay cá nhân nào mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người dân, mỗi tổ chức, đều có quyền tham gia và có trách nhiệm đóng góp vào việc chung, làm tỏa sáng hơn lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện.

Và hơn hết, bất kỳ ai làm từ thiện, ngoài cái tâm trong sáng và giàu lòng nhiệt huyết thì phải có tính minh bạch, đúng quy định pháp luật. Vì lẽ đó, hoạt động nhân đạo, lòng nhân ái, dù ở tầm vóc nào, luôn luôn cần biểu lộ đức khiêm nhường và một tình thương không biên giới. Phải làm những gì cần làm, không kiêu ngạo, không đặt mình cao hơn người nhận, và nỗ lực không bao giờ mệt mỏi trên con đường đã chọn.

Khơi dậy và lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cần tiếp tục đồng hành, thúc đẩy những nhà từ thiện nỗ lực không ngừng nghỉ, từ đó lan tỏa tình yêu thương con người không giới hạn.

Lòng nhân ái, tính bao dung đùm bọc lẫn nhau luôn có trong huyết quản mỗi người con đất Việt! Mỗi ngày, chúng ta nuôi dưỡng tâm mình bằng những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa với gia đình và cộng đồng để cùng nhau mang đến những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỏa sáng lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.