Thế giới

Liên hợp quốc kêu gọi 46 tỷ USD cho hoạt động nhân đạo năm 2024

Kim Phượng 11/12/2023 - 13:07

Theo Reuters, ngày 11-12, Liên hợp quốc đã kêu gọi tài trợ 46 tỷ USD cho năm 2024 để giúp hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo trên toàn cầu.

vien-tro-nhan-dao.jpg
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths tới thăm khu vực bị động đất ở Aleppo, Syria tháng 2-2023.
Ảnh: Reuters

Trong báo cáo Tổng quan về nhân đạo toàn cầu đến năm 2024, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết, gần 300 triệu người sẽ cần hỗ trợ nhân đạo do xung đột, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và các yếu tố kinh tế. Con số này bao gồm 74,1 triệu người ở Đông và Nam Phi, phần lớn trong số họ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở Sudan.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết: “Chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu cho các nhu cầu cụ thể, cho 181 triệu người trong số 300 tổ chức mà tôi đại diện”.

Ông nói thêm rằng các tổ chức khác, như Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ của riêng họ.

Trong đánh giá hằng năm về nhu cầu nhân đạo toàn cầu, OCHA cho biết, hệ thống nhân đạo đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính lớn, khi chỉ có hơn 1/3 trong số 57 tỷ USD được tài trợ để cung cấp viện trợ vào năm ngoái.

Ông Griffiths nhận định đây là "sự thiếu hụt kinh phí tồi tệ nhất trong nhiều năm”, đồng thời nêu rõ Trung Đông nói chung, Gaza và Bờ Tây có lẽ sẽ là khu vực có nhu cầu lớn nhất. Theo ông, rất khó để giảm nguồn viện trợ trong năm 2024, do đó các cơ quan viện trợ phải thực tế và tập trung khi đánh giá nhu cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi 46 tỷ USD cho hoạt động nhân đạo năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.