Thế giới

Tòa án Tối cao Mỹ hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump

Quỳnh Dương 29/02/2024 - 10:31

Ngày 29-2, theo CNN, phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 lại bị trì hoãn sau khi Tòa án Tối cao cho biết, họ sẽ nghe các tranh luận của ông về quyền miễn trừ vào cuối tháng 4.

0-ksa-minister-of-defence.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại Washington.

Trước đó, ngày 6-2, Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump không được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc ông âm mưu lật ngược kết quả bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Thẩm phán Tanya Chutkan khẳng định: “Đúng là tổng thống đương nhiệm được hưởng các quyền miễn trừ, nhưng nước Mỹ luôn chỉ có duy nhất một tổng thống vào bất cứ một thời điểm nào đó. Việc ông Trump từng đảm nhiệm vị trí tổng thống không có nghĩa là ông này có quyền vĩnh viễn được… lẩn tránh trách nhiệm hình sự mà mỗi người dân Mỹ phải thực hiện”.

Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan ấn định phiên xét xử tại Tòa án Tối cao sẽ diễn ra vào ngày 4-3, đồng thời bác bỏ đề xuất của các luật sư bảo vệ cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi xét xử vào tháng 4-2026. Đội ngũ luật sư của ông Trump lập luận rằng, họ cần thời gian để xem 12,8 triệu trang bằng chứng mà Chính phủ Mỹ đã thu thập được.

Donald Trump cho rằng, ông có được miễn truy tố liên quan tới vụ bạo loạn tại Tòa nhà quốc hội ở Đồi Capitol ngày 6-1-2021, vì thời điểm đó ông vẫn là tổng thống.

Theo quyết định mới của Tòa án Tối cao, sau khi nghe phiên tranh luận, phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra muộn nhất là cuối tháng 6-2024. Tuy nhiên, trong trường hợp Tòa án tối cao từ chối công nhận quyền được miễn trừ của ông Donald Trump, vẫn chưa rõ phiên tòa xét xử cựu tổng thống với cáo buộc tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 có diễn ra trước thời điểm tổ chức bầu cử vào tháng 11 hay không.

Hiện tại, ông Donald Trump đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa có thể tham gia tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới. Các luật sư của ông Trump đang tìm cách hoãn phiên tòa cho đến sau cuộc bầu cử. Bởi nếu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Donald Trump sẽ lại được hưởng quyền miễn trừ đối với các truy tố hình sự.

Hồi đầu tháng 8-2023, Đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố ông Trump 4 tội danh về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Vụ việc bắt nguồn từ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Jack Smith. Đây là 1 trong 4 vụ án hình sự mà ông Trump hiện đang phải đối mặt.

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, theo Reuters, tiếp nối bang Colorado và Maine, thẩm phán Tracie Porter của quận Cook, bang Illinois đã phán quyết loại ông Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang này vì cho rằng cựu tổng thống có vai trò trong vụ nổi loạn ở Đồi Capitol năm 2021.

Đơn kiện của một nhóm vận động ở bang Illinois cho rằng, cựu tổng thống Donald Trump cần bị loại khỏi cuộc bầu cử sơ bộ ngày 19-3 ở bang này và cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay vì đã vi phạm điều khoản chống nổi loạn trong mục 3, Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump ngay lập tức lên tiếng cho rằng phán quyết là "vi hiến" và sẽ nhanh chóng kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Mỹ hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.