Thế giới

Tòa án Hà Lan ra phán quyết ngừng giao các bộ phận của chiến đấu cơ F-35 cho Israel

Kim Phượng 12/02/2024 - 20:00

Hà Lan phải ngừng cung cấp các bộ phận của máy bay chiến đấu F-35 được Israel sử dụng ở Dải Gaza sau khi tòa án nước này ngày 12-2 giữ nguyên kháng cáo của các tổ chức nhân quyền.

Phán quyết cho biết: “Tòa án ra lệnh ngừng tất cả hoạt động xuất khẩu và quá cảnh thực tế các bộ phận của máy bay F-35 với điểm đến cuối cùng là Israel trong vòng 7 ngày sau khi tống đạt phán quyết này”.

Các bộ phận của F-35 do Mỹ sở hữu được lưu trữ tại một nhà kho ở Hà Lan và sau đó được chuyển đến một số đối tác, bao gồm cả Israel, thông qua các thỏa thuận xuất khẩu hiện có.

Các nhóm nhân quyền lập luận: “Khi làm như vậy, Hà Lan đang góp phần vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo trong chiến tranh ở Gaza”.

Vào tháng 12-2023, tòa án quận ở The Hague đã tuyên bố rằng, việc cung cấp các bộ phận F-35 chủ yếu là một quyết định chính trị mà các thẩm phán không nên can thiệp.

Chính quyền Hà Lan cho biết, không rõ liệu các thẩm phán có quyền can thiệp vào việc giao hàng hay không, một phần trong hoạt động do Mỹ điều hành nhằm cung cấp các bộ phận F-35 cho tất cả các đối tác. Các luật sư của chính phủ cũng kêu gọi thẩm phán của tòa án bác bỏ cáo buộc này và nói rằng, ngay cả khi lệnh này giữ nguyên lập luận pháp lý của các luật sư nhân quyền, và cấm xuất khẩu sang Israel, thì Mỹ vẫn sẽ giao những bộ phận này cho Israel từ một nơi khác.

Trong khi đó, các chuyên gia luật quốc tế nói với AFP rằng, các vi phạm nhân quyền có thể được thực hiện bởi cả hai bên trong cuộc xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hà Lan ra phán quyết ngừng giao các bộ phận của chiến đấu cơ F-35 cho Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.