Thế giới

Quốc hội Hungary phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

Quỳnh Dương - TTXVN 27/02/2024 - 07:54

Với 188 phiếu ủng hộ, 6 phiếu phản đối, Quốc hội Hungary đã thông qua hồ sơ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển.

screenshot_20240226-230759_chrome.jpg
Quốc hội Hungary đã thông qua tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Hungary là quốc gia cuối cùng trong số 31 thành viên NATO chấp thuận tư cách thành viên của Thụy Điển sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ động thái này vào tháng trước.

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Hungary ​​diễn ra suôn sẻ sau chuyến thăm nước này của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào ngày 23-2. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Hungary đã ký thỏa thuận mua 4 máy bay chiến đấu Saab JAS Gripen do Thụy Điển sản xuất. Hai bên cũng gia hạn hợp đồng dịch vụ hậu cần liên quan.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho biết, các máy bay chiến đấu bổ sung sẽ tăng cường đáng kể khả năng quân sự và vai trò của chúng tôi ở nước ngoài cũng như cải thiện khả năng của Hungary khi tham gia các hoạt động chung của NATO. “Thỏa thuận về năng lực quốc phòng và quân sự giúp xây dựng lại niềm tin giữa hai nước”, Thủ tướng Hungary nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg cho hay: “Hiện nay, tất cả các đồng minh trong NATO đã thông qua yêu cầu gia nhập của Thụy Điển, nước này sẽ trở thành thành viên thứ 32 của liên minh… Việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ làm cho tất cả chúng ta mạnh mẽ và an toàn hơn”.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết, Chính phủ Mỹ hoan nghênh việc Quốc hội Hungary thông qua yêu cầu của Thụy Điển gia nhập NATO. Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói: “Chúng tôi muốn bày tỏ hoan nghênh Thụy Điển cùng với Phần Lan sớm gia nhập NATO”. Ngoài ra, bà Jean-Pierre khuyến nghị Chính phủ Hungary sớm hoàn thành quy trình cho phép Thụy Điển gia nhập NATO.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ là một sự tăng cường đối với an ninh châu Âu và toàn cầu. Trên trang mạng xã hội X, ông Scholz nhấn mạnh việc phê chuẩn tại Quốc hội Hungary là một chiến thắng cho NATO.

Về phần mình, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho rằng, Thụy Điển đã đạt được một bước tiến lớn tới việc trở thành thành viên của NATO.

Trước đó cùng ngày, với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu phê chuẩn yêu cầu của Thụy Điển gia nhập NATO, chấm dứt hơn 18 tháng trì hoãn quyết định này. Dự kiến, dự luật này sẽ được Tổng thống Hungary ký ban hành thành luật trong vài ngày tới.

Theo quy chế NATO, quyết định kết nạp thêm bất kỳ thành viên nào đều phải được tất cả các quốc gia thành viên đồng thuận thông qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Hungary phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.