Thế giới

Litva chỉ trích Hungary vì cắt viện trợ quân sự của EU cho Ukraine

Kim Phượng 27/05/2024 - 16:43

Theo Reuters, ngày 27-5, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis đã chỉ trích Hungary vì ngăn chặn các quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề đối ngoại, bao gồm cả viện trợ quân sự cho Ukraine; nhấn mạnh khối này phải tìm cách phá vỡ quyền phủ quyết của Budapest.

litva(1).jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis phát biểu với giới báo chí khi ông tham dự cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao EU tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Những lời chỉ trích mạnh mẽ của ông Landsbergis dường như phản ánh sự thất vọng ngày càng tăng ở EU đối với Hungary. Estonia và Italia cũng tỏ ra không hài lòng với các phản ứng của Budapest.

Nói với báo giới khi đến dự cuộc họp của các Ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ), ông Landsbergis nêu rõ: “Tôi nghĩ chúng ta phải minh bạch về quan điểm hiện tại của Hungary. Hầu như tất cả cuộc thảo luận của chúng tôi cũng như các giải pháp và quyết định cần thiết của EU đều bị chặn bởi chỉ một quốc gia. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu coi đây là một cách tiếp cận có hệ thống đối với bất kỳ nỗ lực nào của EU trong các hoạt động đối ngoại”.

Các quyết định của EU về chính sách đối ngoại đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên.

Ông Landsbergis cho biết, Hungary đang ngăn chặn các quyết định về viện trợ quân sự của EU cho Ukraine. Các nhà ngoại giao cho rằng, lập trường của Hungary thường phù hợp với lợi ích chính sách đối ngoại của Nga.

“Chúng tôi đã xem xét vấn đề này và dường như khoảng 41% nghị quyết của EU về Ukraine đã bị Hungary ngăn cản. Thực sự chúng ta phải tìm ra cách, với tư cách là một cộng đồng để giải quyết vấn đề này”, ông Landsbergis nói thêm.

Hungary không viện trợ quân sự cho Ukraine và lập luận rằng chính sách của EU cung cấp vũ khí cho Kiev là sai lầm và sẽ kéo dài cuộc xung đột.

Các nhà ngoại giao cho biết, Budapest đang ngăn chặn một loạt biện pháp liên quan đến Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF), một quỹ do EU hậu thuẫn đã cung cấp hàng tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Litva chỉ trích Hungary vì cắt viện trợ quân sự của EU cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.