Đời sống

Tổ trưởng dân phố tâm huyết

Hiền Thu 16/07/2024 - 07:08

Ông Vũ Trọng Tuấn, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Văn Chương (quận Đống Đa) được nhiều người quý mến, tín nhiệm bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng xây dựng tổ dân phố đoàn kết, phát triển.

Trong quá trình công tác ở cơ sở, ông đã nhận được nhiều giấy khen của các ngành, các cấp.

to-truong.jpg
Ông Vũ Trọng Tuấn trao đổi với người dân về tình hình tổ dân phố. Ảnh: Hiền Chi

Quan tâm đời sống nhân dân

Ông Vũ Trọng Tuấn tham gia công tác ở tổ dân phố từ năm 2014. Trước khi đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ dân phố số 8 (được sáp nhập từ 5 tổ dân phố: 10, 11, 12, 13, 14), ông từng đảm nhận vai trò Tổ phó, Tổ trưởng tổ dân phố số 13. Sau khi sáp nhập các tổ, ông là Tổ phó, rồi Tổ trưởng tổ dân phố số 8 từ năm 2022 đến nay. Ông còn đảm nhiệm vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Cựu chiến binh phường Văn Chương và Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh số 3 của phường.

Tổ dân phố số 8 sau khi hợp nhất có nhiều ngõ ngách, 308 hộ gia đình và gần 1.600 nhân khẩu. Là người gốc ở phường Văn Chương, ông Tuấn hiểu rõ địa hình và đặc thù dân cư nơi đây. Tuy nhiên, khi bắt đầu nhận nhiệm vụ Tổ trưởng tổ dân phố, ông đã cẩn thận lập 3 cuốn sổ, trong đó ghi rõ tên, địa chỉ, điện thoại của từng hộ gia đình. Trên cơ sở đó, ông lập nhóm Zalo tổ dân phố để tiện trao đổi, đăng tải các thông tin cần thiết.

Trên địa bàn có nhiều nhà cho thuê, biến động người đến, người đi thay đổi liên tục nên ông Tuấn thường kết hợp những lúc đi thu các loại quỹ để kiểm tra, nắm bắt tình hình dân cư. Ngoài ra, ông phối hợp chặt chẽ với các cán bộ cơ sở, người dân để kịp thời cập nhật thông tin. Nhờ đó những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trong tổ dân phố số 8 ngày càng ổn định.

Cùng với đó, ông Vũ Trọng Tuấn luôn quan tâm tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt ở tổ dân phố rồi vận động nhân dân, các nhà hảo tâm giúp đỡ. Nhiều người dân nơi đây vẫn nhớ sự tất bật của ông trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Giai đoạn giãn cách xã hội, địa bàn có nhiều sinh viên, các gia đình trẻ thuê nhà bị mắc kẹt ảnh hưởng đến đời sống, ông Tuấn đã lên danh sách rồi đứng ra vận động nhân dân ủng hộ. Qua đó, mỗi trường hợp mắc kẹt được nhận 500 nghìn đồng cùng các nhu yếu phẩm.

Khi giãn cách, người dân không được đi ra đường, ông Tuấn còn nhờ lực lượng Công an quận và Quân sự quận hỗ trợ vận chuyển đồ vào tận nơi cho người dân. Toàn bộ số tiền mọi người quyên góp, hình ảnh trao tặng cho các trường hợp đều được ông Tuấn ghi lại đầy đủ rồi đăng tải lên nhóm Zalo. Cách làm công khai, minh bạch, đặc biệt là trao đến tận tay người cần khiến bà con nhân dân rất tin tưởng, quý mến người tổ trưởng tận tâm, trách nhiệm này.

Trong vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) năm 2023, có một gia đình vốn ở phường Văn Chương bị mất con gái, con rể cùng 2 cháu ngoại. Biết tin, ông Vũ Trọng Tuấn đã cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân quyên góp được gần 15 triệu đồng để hỗ trợ gia đình người bị nạn.

Tận tâm, trách nhiệm trong xây dựng địa bàn

Một trong những điều tâm huyết của Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Văn Chương là xây dựng địa bàn văn minh, ổn định, phát triển. Ông Vũ Trọng Tuấn chia sẻ, để lời nói được mọi người tin tưởng, nghe theo, trước hết mình phải gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Có thể thấy, Tổ dân phố số 8 phường Văn Chương dù có nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lượng người qua lại khá đông, nhưng các ngõ, ngách luôn sạch sẽ, hầu như không có rác. Cùng với đó, các công việc trên địa bàn như nâng cấp, cải tạo mặt đường ngõ, ngách trên địa bàn cũng đều được triển khai gọn ghẽ, hiệu quả nhờ có sự sát sao của ông.

Trong tháng 7 này, ông Vũ Trọng Tuấn tiếp tục bận rộn với việc giám sát công tác tu sửa chùa Huy Văn, nâng nền một số ngách của ngõ Văn Chương 2. Đặc biệt là các hoạt động hướng tới Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đảm nhiệm nhiều vai trò và vai trò nào cũng hoàn thành tốt, ngoài sự có tâm và “dân vận khéo”, kinh nghiệm của ông Tuấn là thường xuyên học hỏi, chủ động nhờ các bác cao tuổi, các đảng viên, cán bộ cấp cao nghỉ hưu trên địa bàn tư vấn.

“Các hội viên Chi hội Cựu chiến binh số 3 cũng tích cực tham gia các công việc của tổ dân phố nên đây cũng là lợi thế cho tôi trong quá trình phối hợp thực hiện suôn sẻ các công việc trên địa bàn”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Năm 2023, Tổ dân phố số 8 phường Văn Chương có 98% hộ đạt Gia đình văn hóa, tổ dân phố đạt Tổ dân phố văn hóa. Bản thân ông Vũ Trọng Tuấn được nhiều cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Mới đây, ông được Chủ tịch UBND quận Đống Đa tặng Giấy khen đã có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024.

Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết: “Trong những năm qua, với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố, ông Vũ Trọng Tuấn luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các cuộc vận động, các chủ trương, phong trào của phường phát động đều được ông nghiên cứu kỹ lưỡng và triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả chung của phường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng dân phố tâm huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.