Giao thông

Tình trạng đốt rơm rạ gần sân bay Nội Bài đã giảm đáng kể

Lương Ninh Giang 19/09/2023 - 19:23

Ngày 19-9, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Bắc, UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn) tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn hàng không và xử lý rơm rạ sau thu hoạch năm 2023.

tuyen-truyen-an-toan-hang-khong.jpg
Quang cảnh hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không cho người dân.

Tại hội nghị, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chia sẻ, phổ biến kiến thức cho người dân về các quy định pháp luật, các vi phạm điển hình về an toàn hàng không, gây khó khăn cho hoạt động hàng không dân dụng. Các chuyên gia cũng trình bày các mô hình, giải pháp đã thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc đốt rơm rạ, thả diều… đến an toàn hàng không và hoạt động khai thác của các hãng hàng không.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào 4 nhóm hành vi gây mất an toàn hàng không, gây giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị cảng hàng không, sân bay, hoạt động của máy bay. Trong đó, các hành vi như đốt rơm rạ gây khói mù, chiếu đèn lazer gây giảm tầm nhìn của phi công.

Với các nhóm hành vi này, căn cứ Nghị định số 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, người vi phạm có thể bị xử phạt lên tới 40 triệu đồng (với hành vi chiếu tia lazer vào máy bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam). Đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch có thể bị xử phạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng…

Theo ông Lại Thế Sơn, Phó trưởng phòng An toàn và kiểm soát chất lượng (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), trong những năm gần đây, với sự tích cực vào cuộc của Cảng vụ hàng không miền Bắc, chính quyền địa phương trong việc tích cực tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không, số vụ đốt rơm rạ, thả diều... đã giảm đáng kể.

Hội nghị tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không cho người dân tại các xã giáp ranh sân bay là hoạt động thường niên của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Không chỉ tuyên truyền đến bà con về tác hại của việc đốt rơm rạ đối với an toàn hoạt động bay, tại hội nghị còn có các hoạt động hỗ trợ và hướng dẫn người dân sử dụng các giải pháp thay thế, an toàn cho môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế hơn. Trong đó, đại diện Công ty cổ phần Sinh thái Nông Việt đã giới thiệu và hướng dẫn người dân ứng dụng vi sinh vào phân hủy rơm rạ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng đốt rơm rạ gần sân bay Nội Bài đã giảm đáng kể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.