Điểm nóng

Tình hình Trung Đông “thảm khốc hơn từng giờ”

Kim Phượng 25/10/2023 - 07:28

Theo AP, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, cảnh báo tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24-10 ở New York (Mỹ) rằng, tình hình ở Trung Đông đang tồi tệ hơn từng giờ với nguy cơ chiến tranh lan rộng khắp khu vực.

blinken.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 24-10.

Ông Guterres kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để cung cấp thực phẩm, nước, thuốc men và nhiên liệu thiết yếu, các quy tắc chiến tranh phải được tuân theo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc sử dụng mọi ảnh hưởng để bảo đảm việc thả con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza, đồng thời, kêu gọi ngăn chặn hành động mở một mặt trận khác trong cuộc xung đột.

Đặc biệt, ông Blinken cho biết, sẽ làm việc với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị, để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông lan rộng. Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ, Mỹ không muốn xung đột với Iran, nước ủng hộ Hezbollah nhưng nhấn mạnh nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm tấn công Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào thì “chúng tôi sẽ bảo vệ người dân của mình, bảo vệ an ninh của mình một cách nhanh chóng và dứt khoát”. Ngoại trưởng Mỹ đồng thời kêu gọi tăng cường nỗ lực “để xây dựng một giải pháp chính trị lâu dài giữa người Israel và người Palestine”.

Ngày 24-10, trong cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah, Bờ Tây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, cuộc tấn công của Hamas đã gây tổn thương cho Israel nhưng nó cũng là một thảm họa đối với người dân Palestine: “Hamas không đại diện cho người dân Palestine”. Nhà lãnh đạo Pháp đề xuất khởi động lại tiến trình hòa bình ở Palestine một cách quyết đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Trung Đông “thảm khốc hơn từng giờ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.