Hà Nội kết nối

Tỉnh Đồng Nai tạo niềm tin cho các nhà đầu tư FDI

Thanh Tàu - Xuân Ngọc - Thanh Phương 01/04/2024 - 13:30

Đồng Nai hiện là địa phương có tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp cao nhất Việt Nam và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, thu hút nhà đầu tư.

hinh-4-1-1024x512.jpg
Toàn cảnh khu công nghiệp Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Gỡ vướng cho doanh nghiệp FDI

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đang có 33 khu công nghiệp với diện tích hơn 10.000ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 85%, nhiều nhất Việt Nam. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh thu hút được hơn 570 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay Đồng Nai có gần 1.560 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn hơn 34 tỷ USD.

Dù có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp (tiếp giáp thành phố Hồ Chí Minh, giao thông thuận lợi, có cảng biển...), song công nghiệp của Đồng Nai vẫn còn những hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong khi đó, không ít nhà đầu tư cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, bất cập về thủ tục hành chính, mặt bằng khi mở rộng sản xuất; lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà; thủ tục cấp phép cải tạo, sửa chữa công trình; lưu trú của chuyên gia; thủ tục thuế...

Đơn cử, ông Atsumi Kazuhiko, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển khu công nghiệp Long Bình phản ánh công ty đã nộp hồ sơ liên quan một số thủ tục đất đai gần 1 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế giải quyết khiến ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Nhận được phản ánh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Viện đã cho tìm hiểu và thông tin nguyên nhân việc chậm giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp là do phía Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển sang thiếu thông tin. Hiện Cục Thuế đã chuyển lại đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bổ sung theo quy định.

Đại diện Khu công nghiệp Long Bình phản ánh tại buổi đối thoại với doanh nghiệp FDI ngày 28-3-2024.
Đại diện Khu công nghiệp Long Bình phản ánh tại buổi đối thoại với doanh nghiệp FDI ngày 28-3-2024.

Tuy nhiên, ông Trần Trọng Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, lý giải theo quy định 5 ngày chuyển hồ sơ, Cục Thuế phải có ý kiến trả lời, trả hồ sơ trở lại, nhưng nhiều việc Sở phải chờ 2 đến 3 tháng mới nhận được. “Do đó, đề nghị Cục Thuế nếu không đủ thông tin thì trả lại hồ sơ đúng 5 ngày theo quy định chứ để 1 đến 3 tháng thì Sở phải xử lý lại rồi chuyển hành chính công sẽ chậm”, ông Trần Trọng Toàn nói.

Trước thực trạng nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp để rà soát quy trình thủ tục một cửa, xem xét trách nhiệm ở Sở Tài nguyên và Môi trường hay Cục Thuế để chấn chỉnh, giải quyết thủ tục sớm cho nhà đầu tư.

"Năm 2024, Đồng Nai tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút các dự án công nghiệp xanh, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường để bảo tồn môi trường sinh thái, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách. Do đó, mong muốn các doanh nghiệp FDI tiếp tục gắn bó, chia sẻ để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương", bà Nguyễn Thị Hoàng thông tin.

Tiếp tục thu hút nhà đầu tư

Đồng Nai có vị trí đắc địa trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nguồn nhân lực dồi dào, và hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang triển khai, nên Đồng Nai được ví như “thỏi nam châm” hút các nhà đầu tư, nhất là các công ty, tập đoàn hàng đầu trên thế giới.

hinh-5-2.jpg
Một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai chia sẻ, tỉnh đang có hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đầu tư và sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong vài năm tới, như: Sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh… Để tận dụng, phát huy lợi thế hệ thống hạ tầng được đầu tư, Đồng Nai đang tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại, logistics…

Hiện nay, tỉnh thực hiện ưu đãi, hỗ trợ các chính sách cho các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao… Cũng theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, thời gian tới, Đồng Nai đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường, do đó, các dự án phải được sàng lọc về môi trường không để như trước đây. Xu hướng đầu tư mới sắp tới cũng sẽ thay đổi, lực lượng lao động được chọn lọc cũng phải có chất lượng.

Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thông tin, Đồng Nai xác định tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là một trong các cực tăng trưởng quan trọng của cả nước, đi đầu trong phát triển công nghiệp tạo giá trị cao, lấy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm, hoàn thành mục tiêu phát thải trung tính “Net Zero 2050”.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp FDI gần cuối tháng 2-2024.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp FDI cuối tháng 2-2024.

"Về tăng trưởng xanh là con đường tất yếu. Tỉnh có đề án giảm thiểu khí carbon đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh 2 nhiệm kỳ đặt ra mục tiêu tăng trưởng xanh, mục tiêu bảo vệ môi trường. Mục tiêu “Net Zero” cần phải được chú trọng để hướng tới. Quá trình tiếp cận của Việt Nam với thị trường thế giới sắp tới, nếu không nỗ lực về Net Zero sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hàng hoá của Việt Nam”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, bước vào giai đoạn phát triển mới, tỉnh công nghiệp Đồng Nai cần sự đồng hành và cũng phải đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp FDI, trong vấn đề thay đổi công nghiệp từ lạc hậu, ô nhiễm sang hiện đại, áp dụng chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Đồng Nai tạo niềm tin cho các nhà đầu tư FDI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.