Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành

Thanh Tàu 13/03/2024 - 15:50

Ngày 13-3, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

img_1026.jpg
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia, lãnh đạo các học viện, trường đại học, cao đẳng đã chia sẻ những yêu cầu cũng như năng lực đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đi vào hoạt động dự kiến cần khoảng 11.000 - 12.000 cán bộ, công nhân viên.

129400.jpg
Công trường xây dựng sân bay Long Thành đang rất nhộn nhịp.

Số lượng lao động trên dự kiến làm việc tại các doanh nghiệp như: Hãng hàng không Việt Nam; các hãng hàng không nước ngoài; các công ty phục vụ mặt đất; các công ty cung cấp xăng dầu hàng không; các công ty hàng hóa hàng không; các đơn vị cung cấp suất ăn hàng không; chi nhánh sân bay Long Thành; trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân bay; Tổng công ty hàng không Việt Nam…

5124589.jpg
Nguồn nhân lực cho sân bay Long Thành là rất lớn.

Tuy nhiên, các ý kiến của đại diện các ban, ngành, địa phương tỉnh Đồng Nai tại hội nghị cho thấy phục vụ cho ngành Hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về đảm bảo an ninh, an toàn. Nhưng trên địa bàn tỉnh chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành hàng không. Thời gian qua, những cơ sở đào tạo này chỉ dạy nghề và cung cấp lao động kỹ thuật cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Từ thực tế trên, Tỉnh ủy Đồng Nai nhận định: Phải khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay Long Thành ngay tại Đồng Nai. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải quan tâm liên kết trong đào tạo. Khuyến khích các trường đại học trên địa bàn tỉnh liên kết với các trường đại học chuyên ngành về hàng không mở thêm khoa, chuyên ngành đào tạo để nâng cao chất lượng cũng như số lượng đào tạo. Có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao ngoài tỉnh về Đồng Nai làm việc tại sân bay.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đã có những tín hiệu vui ban đầu trong vấn đề này. Cụ thể, ngày 9-6-2023, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã chủ động ký kết hợp tác với Học viện Hàng không Vietjet (VJAA) nhằm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hàng không.

343435-1-.jpg
Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 và Học viện Hàng không Vietjet ký kết hợp tác đào tạo các lĩnh vực ngành hàng không.

Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp đào tạo nhân lực 4 ngành nghề, tuyển sinh trong năm học 2023-2024 gồm: Nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay; nhân viên điều độ, khai thác bay, nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay và nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, công tác chuẩn bị nguồn nhân lực cho Sân bay Long Thành cũng như cho cả đô thị Sân bay Long Thành rất quan trọng. Phải tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là người dân huyện Long Thành, bởi đây là những người đã giao đất, chấp nhận hy sinh một phần quyền lợi để xây dựng sân bay.

a146.jpg
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác giai đoạn 1 từ cuối năm 2026.

“Sự thịnh vượng của khu vực này phải đồng nghĩa với sự phát triển của cư dân khu vực này. Không thể chấp nhận Sân bay Long Thành phát triển nhưng thanh niên địa phương lại thất nghiệp vì không được đào tạo, không được học nghề, không được tuyển dụng”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Dự án sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.