Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Nhiều chia sẻ để phát triển mới cho Vùng Đông Nam Bộ

Thanh Tàu - Văn Tùng 15/03/2024 - 20:40

Chiều 15-3, tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương Vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý I-2024.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh thông tin, Vùng Đông Nam Bộ, với thành phố Hồ Chí Minh là hạt nhân, là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Giữa các địa phương trong vùng có sự gắn kết chặt chẽ về không gian địa lý, truyền thống lịch sử, văn hóa. Mối quan hệ giữa các địa phương ngày càng mở rộng về các mặt kinh tế - xã hội. Vấn đề liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng ngày càng trở nên quan trọng.

quy-hoach-vanh-dai.jpg
Tuyến đường Vành đai 3, 4 - thành phố Hồ Chí Minh khi hình thành sẽ là động lực phát triển cho vùng Đông Nam Bộ.

“Đồng Nai luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển với các địa phương trong vùng. Lãnh đạo tỉnh tin tưởng, khi các tuyến đường Vành đai 3, 4 - thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc Bến Lức (tỉnh Long An) - Long Thành (tỉnh Đồng Nai); Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cầu Cát Lái, cùng với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, khai thác lưỡng dụng đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển mới cho Đồng Nai cũng như các địa phương trong vùng”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng gợi mở một số nội dung để các địa phương nghiên cứu hợp tác như giảm chi phí logistics; phát triển theo mục tiêu net zero.

Còn Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, thời gian qua, sự phối hợp giữa các địa phương trong Vùng Đông Nam Bộ đã đạt được nhiều kết quả tốt, sự gắn bó giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ. Thời gian tới, để phục vụ khai thác tốt Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng mong muốn có sự phối hợp của các địa phương trong vùng để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, bao gồm các tuyến đường vành đai, các tuyến đường cao tốc, đường sắt.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nghiên cứu, đề xuất mở các bến thủy nội địa để phát triển du lịch, các tuyến buýt sông. Đẩy nhanh thực hiện các dự án cầu kết nối giữa 2 địa phương, xúc tiến chương trình du lịch “1 cung đường, 1 điểm đến” giữa các địa phương trong vùng; xúc tiến xây dựng 1 sàn giao dịch điện tử các sản phẩm nông sản; xây dựng mô hình logistics…

Trong khi đó, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh cho hay, đến hết năm 2023, các địa phương đã phối hợp, thực hiện hoàn thành 5/10 nội dung cấp vùng theo thỏa thuận hợp tác Vùng Đông Nam Bộ. Về hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, 2 địa phương đã phối hợp hoàn thành 4/11 nội dung hợp tác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường chia sẻ tại hội nghị.

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đề nghị, các địa phương thời gian tới, tiếp tục phối hợp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh, các dự án đường cao tốc. Thông qua kế hoạch, phương án đầu tư để kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai và các dự án đường sắt khác như Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành.

Cùng với đó, phối hợp triển khai khai thác tuyến giao thông đường thủy để phát triển du lịch sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Phối hợp giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông; hợp tác quan trắc môi trường.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã thảo luận giải pháp phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác trên lĩnh vực y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nhiều chia sẻ để phát triển mới cho Vùng Đông Nam Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.