Hà Nội kết nối

Tỉnh Đồng Nai cần tập trung cao độ thực hiện các dự án đường cao tốc

Nghiêm Ý - Văn Tùng 05/03/2024 - 21:47

Ngày 5-3, Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

img_0879.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Trong khuôn khổ cuộc làm việc, đoàn giám sát của Quốc hội đã giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến 3 dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, gồm: Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1; đường cao tốc Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và đường Vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đối với dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay, các gói thầu đang cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra.

Đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách Sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo hợp đồng ký kết, sẽ hoàn thành vào tháng 11-2026. Tuy nhiên, ACV cùng các nhà thầu đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành trong tháng 6-2026, hoặc chậm nhất là vào ngày 2-9-2026. “Thời điểm hoàn thành công trình nhà ga hành khách cũng là thời điểm hoàn thành dự án để đưa vào khai thác. Do đó, ACV cũng mong muốn các chủ đầu tư các dự án thành phần khác đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đồng bộ, đảm bảo đưa dự án vào khai thác”, ông Vũ Thế Phiệt cho hay.

27635451.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành.

Đối với các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, so với các địa phương khác, tiến độ thực hiện của địa phương có chậm hơn. Hiện, Đồng Nai đã triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

“Đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã phân chia nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng giữa Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh và UBND huyện Long Thành. Chính vì vậy, dự án này có khả năng sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước thời hạn đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 30-6 tới”, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã nêu các kiến cho phép địa phương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án, như: Cho phép địa phương bố trí tái định cư các hộ dân thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; cho phép sử dụng khoảng 5 triệu mét khối đất từ dự án Sân bay Long Thành để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

27312817.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đưa ra nhiều kiến nghị tại buổi giám sát.

UBND tỉnh Đồng Nai, ACV, Bộ Giao thông Vận tải cũng thống nhất kiến nghị đoàn giám sát xem xét cho phép ACV được thực hiện thi công san nền đối với giai đoạn 2 cũng như xây dựng hàng rào toàn bộ diện tích 5.000ha dự án Sân bay Long Thành. Việc triển khai san nền giai đoạn 2 của dự án sẽ tránh tình trạng ô nhiễm bụi khi Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Trong khi đó, việc xây dựng hàng rào toàn bộ dự án sẽ tránh tình trạng tái lấn chiếm đối với diện tích đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Các thành viên đoàn giám sát của Quốc hội đều đánh giá, Đồng Nai là địa bàn tập trung nhiều dự án quan trọng của quốc gia nên khối lượng công việc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng rất lớn.

Đánh giá về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đối với 3 dự án quan trọng quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan nên còn những mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, đoàn giám sát cũng ghi nhận các kết quả đã đạt được và những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh để triển khai các công việc thuộc trách nhiệm của tỉnh.

27872249.jpg
Các đơn vị thi công tại sân bay Long Thành báo cáo với đoàn giám sát.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, qua giám sát cho thấy, mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng tỉnh cũng đã cố gắng tập trung triển khai thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia. “Dự án Sân bay Long Thành cơ bản đáp ứng tiến độ, do đó, thời gian tới, tỉnh cần tập trung cao độ hơn nữa cho phần còn lại của các dự án đường cao tốc có liên quan đến địa phương. Làm sao bảo đảm kết nối đồng bộ với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, không để lỡ tiến độ. Thiếu cơ chế chính sách thực hiện thì tỉnh cần chủ động đề xuất”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đối với các kiến nghị của Đồng Nai, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 dự án quan trọng quốc gia, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ nghiên cứu các kiến nghị của tỉnh để báo cáo Quốc hội. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành, đoàn giám sát sẽ thể hiện phù hợp trong báo cáo giám sát và nghị quyết trình Quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Đồng Nai cần tập trung cao độ thực hiện các dự án đường cao tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.