Hà Nội kết nối

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh

Tùng Lâm - Chí Linh 30/03/2024 - 13:34

Đó là một trong những nội dung nổi bật được đưa ra tại Hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và xúc tiến đầu tư năm 2024, tổ chức sáng 30-3.

a568.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng nhiều đại diện lãnh đạo bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành Đông Nam Bộ và gần 600 đại biểu là đại diện các cơ quan ngoại giao, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới sự phát triển năng động và bền vững, trên cơ sở bảo đảm các yếu tố then chốt “Hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt”. Tỉnh đặt mục tiêu xây dựng xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững…

a562.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo thông tin được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra tại hội nghị, những nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy hoạch tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước. Đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

a569a.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được định hướng phát triển xanh, bền vững, đồng bộ cả công nghiệp, cảng biển, đô thị và du lịch.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch đã đóng góp thêm các góc nhìn về tính khả thi của mục tiêu, các cơ hội và thách thức, các định hướng và giải pháp để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, tỉnh thực hiện đồng bộ 4 nhiệm vụ đột phá phát triển; thành lập 4 vùng chức năng và tập trung phát triển 3 trục kinh tế động lực dọc theo những tuyến đường bộ huyết mạch, liên vùng đã, đang và sắp được đầu tư xây dựng...

a573.png
Phương án phân khu quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong thời gian tới, tỉnh tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào các nhóm ngành kinh tế trụ cột, với 92 dự án đã xác định danh mục ngành nghề, lĩnh vực, địa điểm đầu tư, gồm các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp, logistics, cảng biển; các dự án phát triển du lịch, đô thị và giao thông; các dự án nông nghiệp công nghệ cao.

a577.jpeg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát huy thế mạnh cảng biển nước sâu, kết nối khu vực với thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quy hoạch mới được công bố hôm nay là một bước tiếp theo để thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TƯ ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045...

a578.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

"Quy hoạch sẽ góp phần tạo động lực mới, cơ hội mới, giá trị mới để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giữ vị trí tiên phong trong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước; không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới của Đảng bộ, chính quyền các cấp và người dân; lấy doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu của sự phát triển trong thực hiện bản quy hoạch này", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép đầu tư cho 15 dự án.

a574.jpg

Chỉ trong quý I-2024, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 23 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư thu hút đạt hơn 62 nghìn tỷ đồng, đạt 90,82% so với kế hoạch năm 2024; tăng gấp 6,88 lần so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có 13 dự án FDI với tổng vốn đầu tư thu hút hơn 1,56 tỷ USD; và 10 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư thu hút đạt 25 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.