Hà Nội kết nối

Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cụm cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Hà Tuấn 18/11/2023 - 19:40

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến khảo sát và làm việc tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chiều 18-11.

cm1.jpg
Khu vực Cái Mép - Thị Vải chiếm tới 70% tổng lượng hàng container của cả nước.

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được quy hoạch bài bản, trong đó, khu bến Cái Mép là cửa ngõ trung chuyển quốc tế; khu bến Thị Vải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.

Còn luồng Cái Mép - Thị Vải có chiều dài hơn 50km. Hiện đang nạo vét luồng này đạt chuẩn tắc - 15,5m vào đến bến cảng quốc tế Cái Mép - CMIT. Mặt khác, từng bước cải tạo nâng cấp tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn, tàu container 18.000 TEU vào khu vực Cái Mép; tàu đến 100.000 tấn, tàu container 8.000 TEU vào Phú Mỹ (Thị Vải)...

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười, hiện nay, khó khăn lớn nhất mà các cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang gặp là đang áp thu phí nạo vét như phí khoáng sản. Các cảng đã nhiều lần đồng loạt kiến nghị tỉnh không thu phí nạo vét, duy tu khu vực cảng bến. Trong khi đó, nguồn vốn cho duy tu, nạo vét hạn hẹp, chỗ đổ chất nạo vét, thanh thải gặp nhiều khó khăn.

11(3).jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khảo sát hiện trường khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho hay, hiện nay, có hai phương pháp đổ thanh thải là đổ nhấn chìm ngoài biển và đổ lên bờ tận dụng san lấp. Với phương thức thứ hai, đến nay đã có đơn vị áp dụng được công nghệ trộn chất phụ gia để làm vật liệu san lấp nhưng giá thành cao. Bộ đang chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp nghiên cứu, hạ giá thành.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận định, hiện nay, khu vực Cái Mép - Thị Vải chiếm 45 - 50% hàng hóa xuất nhập khẩu và chiếm tới 70% tổng lượng hàng container của cả nước. Quy hoạch “hình răng lược” giúp tiết kiệm được chiều dài và có những cầu cảng lớn hơn.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn số hóa quy hoạch có thể tra dữ liệu, phục vụ nghiên cứu, thực hiện xây dựng các cầu cảng chính xác, nhanh chóng.

Ông Nguyễn Văn Thắng lưu ý, cần rà soát, bổ sung các bến thủy nội địa, hạn chế đưa hàng lên bờ trước tình hình quá tải đường bộ trầm trọng. Song song đó, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang nạo vét các tuyến đường thủy nội địa để tận dụng một cách tối đa vận tải thủy.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng số 54 bến, tổng chiều dài bến gần 23km, tổng diện tích bến là 1.217ha, cỡ tàu lớn nhất ra vào là tàu container 232.494 DWT (24.188 TEU). Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 24/35 bến đang hoạt động. Trong đó có 5 bến container, 7 bến tổng hợp, 3 bến chuyên dụng thép, 3 bến chuyên dụng hàng rời, 5 bến chuyên dụng chất lỏng/khí và 1 bến đóng tàu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cụm cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.