(HNMO) - Dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm tổng chi phí xã hội lên tới 6.490 tỷ đồng/năm. Trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia giúp tiết kiệm 3.036 tỷ đồng/năm.
Đây là thông tin được Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”, diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh chiều nay, 12-6.
Hội nghị được Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia (thông qua chương trình đối tác chiến lược Australia - Ngân hàng Thế giới) tổ chức, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện các bộ, ngành trung ương, đại diện lãnh đạo các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang; đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp khu vực phía Nam.
Từ sự lan tỏa mạnh mẽ sau khi hội nghị lần thứ nhất, thông qua hội nghị lần thứ hai này, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan mong muốn tiếp tục giới thiệu những lợi ích của Cổng dịch vụ công quốc gia với cộng đồng doanh nghiệp.
Những tiện ích tập trung vào các nhóm thủ tục hành chính đã vận hành thông suốt cùng một số tính năng đặc biệt như: Thanh toán trực tuyến, gửi phản ánh kiến nghị cho Chính phủ và các cơ quan hành chính nhà nước, tra cứu thông tin quy trình, thủ tục cũng như giới thiệu các phương án, kế hoạch phát triển tiếp theo để thu hút các sáng kiến, góp ý từ doanh nghiệp.
Theo số liệu do bộ phận vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, tại thời điểm ngày 18-5-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia có trên 37 triệu lượt truy cập hệ thống; trên 142.000 tài khoản đăng ký (trong đó hơn 1.100 tài khoản của doanh nghiệp), tiếp nhận và hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi, trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tích hợp 405 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.
Đến ngày 11-6, có gần 42,5 triệu lượt truy cập, trên 164.000 tài khoản đăng ký (trong đó có 1.729 tài khoản của doanh nghiệp, tăng trên 600 tài khoản - tốc độ tăng khá nhanh so với giai đoạn 6 tháng trước đây); hỗ trợ trên 13.400 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp, cung cấp 512 dịch vụ công trực tuyến (trong đó có 288 dịch vụ công cho doanh nghiệp).
Qua tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến nhiều dịch vụ, nghĩa vụ tài chính liên quan.
Quá trình giải quyết các thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ được thông tin tới các doanh nghiệp, mà Văn phòng Chính phủ cũng tiếp nhận thông tin để đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong khâu giải quyết.
Hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn đang trong quá trình tiếp tục tích hợp các dịch vụ công, cải tiến, phát triển để phục vụ ngày một hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp, cả về quy trình nghiệp vụ của cổng và giao diện, độ tiện lợi cho người dùng…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.