Xã hội

Tiếng nói từ cơ sở: Tạo thuận lợi nhất khi cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

Mai Hữu 01/08/2024 - 07:26

Luật Căn cước năm 2023 quy định, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Đối tượng này được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước.

Theo Điều 19, Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1-7-2024, đối với nhóm công dân dưới 14 tuổi, Bộ Công an quy định hai mẫu thẻ căn cước khác nhau, chia theo độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi và từ 6 trở lên. Mẫu thẻ căn cước được quy định tại Thông tư số 16/2024/TT-BCA của Bộ Công an. Đây là quy định mang nhiều ý nghĩa, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của chính phủ số, xã hội số…

Nhận được thông báo của tổ dân phố về việc làm thẻ căn cước cho công dân từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi vào đầu tháng 7-2024, anh Đoàn Xuân Tuyên (quận Hà Đông) vội vàng nhắn người nhà ở Nam Định đưa ngay con gái 7 tuổi đang ở quê nghỉ hè lên Hà Nội làm thẻ căn cước, trước khi bước vào năm học mới. Do quy định từ 6 tuổi trở lên, người làm căn cước phải có ảnh khuôn mặt trên mặt trước thẻ nên anh Tuyên phải đưa con đến Công an phường để hoàn thiện thủ tục.

“Mặc dù Công an địa phương đã linh động về thời gian cấp thẻ căn cước vào buổi tối, địa điểm cũng lưu động theo từng khu dân cư, tuy nhiên do khá đông người có nhu cầu nên phải xếp hàng lấy số thứ tự. Đến Công an phường từ 18h, chưa kịp ăn cơm và phải chờ đến gần 23h mới hoàn thành xong mọi thủ tục, về đến nhà cả hai bố con đều mệt mỏi”, anh Tuyên nói.

Cũng vất vả chờ đợi hoàn thiện thủ tục cho con gái 7 tuổi, nhưng chị Lê Thị Thùy (quận Thanh Xuân) lại gặp khó khăn khi hoàn thiện thủ tục trực tuyến để cấp thẻ căn cước cho con trai 4 tuổi trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chị Thùy cho biết, mặc dù đã được tổ dân phố hướng dẫn cụ thể bằng clip, hình ảnh; thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia khá dễ dàng, nhưng thông tin chưa được đồng bộ khiến chị chưa thể đăng ký cấp thẻ căn cước cho con.

“Tài khoản VNeID của vợ chồng tôi đều được đồng bộ mức độ 2; thông tin thường trú, mã định danh điện tử của con rất rõ ràng nhưng khi nhập dữ liệu đều bị từ chối do không tìm thấy thông tin dân cư trên Cổng dịch vụ công quốc gia”, chị Thùy chia sẻ.

Từ thực tiễn này, người dân mong muốn, trong thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước, lực lượng Công an cơ sở tăng cường cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn người dân bảo đảm việc thu nhận, cấp căn cước cho công dân nhanh gọn, đúng quy trình; tiếp tục nâng cấp, đồng bộ hạ tầng, dữ liệu dân cư trên Cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự với mục tiêu “lấy người dân là trung tâm phục vụ”.

Đồng thời, các cấp chính quyền và Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích của thẻ Căn cước, khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng việc cấp thẻ căn cước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng nói từ cơ sở: Tạo thuận lợi nhất khi cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.